Sólin skein inn um gluggann á andlit mitt þegar
ég vaknaði. Enn var töluverður vindur af suðvestri.
Öll vötn og pollar voru gruggugir eftir öldurótið.
Skuggar skýjanna runnu hratt eftir landslaginu. Þó
mikið heyrðist í vindinum var yfir staðnum djúp
þögn. Hugur minn var afslappaður og í úthvíldu
sæluástandi. Ég var einn með sjálfum mér,
frjáls úti í þessari yndislegu íslensku
náttúru. Þvílík forréttindi að
geta átt svona stundir. Þarna var ég kominn í
það ástand sem mér er svo mikilvægt.
Ég hefði kannski ekki átt að fara með tvíburunum
í upphafi ferðalagsins. Þó þeir séu
ágætir þá er það tvenns konar upplifun;
að ferðast einn í náttúrunni eða með
fólki. Ég var vanur því að komast í
þetta ástand á minni ástkæru Arnarvatnsheiði
en það hafði eitthvað misfarist í þetta
skiptið.
Framundan var mýri sem ég þurfti að fara yfir
til að komast á slóð sem lá niður í
Skagafjörðinn um Gilhagadal. Á þessari leið kom
ég að varðaðri reiðleið, sem á gömlu
landakortunum heitir Skagfirðingavegur og tengist Kjalvegi hinum forna.
Var þetta fjölfarin leið milli Skagafjarðar og Suðurlands
og vestur á Arnarvatnsheiði. Er leiðin vel vörðuð
frá Mælifellsdal í norðri til Hvítárness
í suðri. Stakar vörður hef ég svo séð
á Arnarvatnsheiði.
Eftir
að hafa vaðið Bugakvísl upp í klof tók
ég stefnu upp á Litlasand og Háheiði þar
til komið var í Vatnafellsflóa efst í Gilhagadal.
Örlitlu neðar steyptist slóðin niður í þröngan,
velgróin dal sem kallaður er Írafellsdalur. Mikið
var um sauðfé sem tók á rás í allar
áttir. Spói kom fljúgandi þar að og
gekk í humátt á eftir mér. Hann virtist ekki
vera vitund hræddur við þessa hjólandi mannófreskju
því ekki gaf hann frá sér nein hljóð
heldur einfaldlega hljóp á eftir og umhverfis mig.
Ég settist niður og hlustaði á kyrrðina.
Þarna í dalnum var stafalogn. Nokkrum sinnum þurfti
ég að vaða lítinn læk sem rann um dalinn og
heitir Flóalækur og þegar ég nálgaðist
bæinn Gilhaga ákvað ég að setjast niður
og bryðja nesti og drekka kaffi. Ég vissi að um leið
og ég tæki stefnuna upp Vesturdal myndi ég fá
mótvind. Klukkan var að verða fimm síðdegis og
vonaðist ég til að vind lægði með kvöldinu.
Nú tók við sterk lykt af slegnu grasi, hestum, kúm
og kindum í bland við daufa olíulykt frá sumum
bæjum. Þessi lykt tók svo hins vegar að dofna því
ofar dró í Vesturdalnum og lykt af lyngi var orðin allsráðandi
þegar komið var að Þorljótsstöðum.
Sá bær er nú að mestu leyti tóftir en þar
stendur lika gangnamannakofi sem er nærri of fínn og þrifalegur
til að geta kallast slíkt. Að vanda sem svo oft áður
á þessari leið, dró ég fram prímusinn
og eldaði mér þurrmat og skar niður bjúga sem
ég átti en var farið að súrna.
Ég var vart sestur að snæðingi þegar þungar
drunur heyrðust ofan úr hlíðum Giljamúla.
Kom þar niður eftir veginum heilt stóð af fokdýru,
gljáfægðu jeppastóði. Andskotinn og þeir
ætla að stoppa hér, hugsaði ég um leið
og ég sletti afrakstri eldamennskunnar í andlitið á
mér. Bílarnir flæddu um stallinn ofan við bæinn
og út streymdu öskrandi krakkar og skipandi foreldrar. Þvílikur
hávaði, þetta var eins og að fá lélega
flugeldasýningu hér úti í guðs grænni
náttúrunni. Ég góndi á útidyrahurðina
um leið og ég uppgötvaði að súr bjúgu
eru ekki svo slæm ef maður notar góðan skammt af chili
kryddi. Þessi hurð skellur upp eftir 6 sekúndur, hugsaði
ég. Ég heyrði að það var vandræðalegt
ástand fyrir utan þegar þau sáu hjólið.
1-2-3-4-5 – og hurðin opnaðist. Úti stóð undrandi
kvennmaður. ,,Góða kvöldið…,er þetta einkaeign?”
,, Góða kvöldið, já einkaeign að því
leyti að þetta er gangnamannaskáli.” Nú birtust
fleiri andlit. ,,Þetta er Íslendingur á hjóli.
Vinnur þú ekki á hjólreiðaverkstæði?”
,,Nei bróðir minn gerði það.” ,,Fjári eruð
þið líkir en er ekki erfitt að hjóla svona?”
Eftir að hafa þulið þuluna um ágæti hjólreiða
og af ferðum mínum kvöddu þau og smöluðu
saman hávaðasömum afkæmum og geystust því
næst til byggða. 3 mínútum síðar var
aftur komin á þögn. Púff, þvílik
sæla.
Nú tók við mikið klifur upp á Giljamúla.
Ég notaði því tækifærið og teygði
á vöðvum og sinum um leið og ég teymdi
hjólið upp bratta hlíðina. Vind hafði lægt
þegar ég kom upp á brúnina og stefndi inn á
Hofsafrétt. Á hægri hönd mátti heyra þungan
vatnsnið og sjá tignarlega fossana í Fossá sem
steyptist niður í þröng gljúfur í Vesturdal
og niður í Hofsá. En það var lika farið
að skyggja svo sól átti ekki mikið eftir til að
hverfa bak við ský og sjóndeildarhring. Vegurinn var
lika mjög góður og geystist hjólið áfram
á fremur flötu landslaginu, fram hjá tjörnum og
hólum uns komið var að Austari Jökulsá. Þar
áhvað ég að slá upp tjaldi í hæfilegri
fjarlægð frá veginum. Ég var greinilega komin á
mjög þurrt svæði því sá litli
gróður og mosi sem þarna var brakaði undan fótum
mínum.
Næsta
morgun vaknaði ég við steikjandi sólarhitann í
tjaldinu. Úti var sól og hiti. Hofsjökull var skítugur
og á honum var vart hægt að sjá fannir frá
síðasta vetri. Fyrir utan óþefinn af sjálfum
mér angaði umhverfið af þurru grjóti. Það
ríkti dauðaþögn nema heyra mátti daufan vatnsnið
í flúðum Jökulsár sem var þar skammt
frá. Það heyrðist ekki í einum einasta fugli
og það sem hafði komið mér skemmtilega á
óvart var að ekki hafði ég orðið var við
bíl frá því kvöldinu áður. Þar
kom skýringin á því hvers vegna vegurinn var
svona góður. En mig fór að gruna að vaðið
yfir Hnjúkakvísl væri hugsanlega ekki fært nema
stærstu bílum. Það eina sem ég mundi af því
vaði var að seinast þegar ég fór það
átti ég í erfiðleikum með að vaða
það vegna vatnavaxta.
Ég raðaði í mig nokkrum brauðsneiðum
og hugðist elda eitthvað gott við Laugafell. Hitinn var mikill,
því sem næst 20 stig í forsælu, það
var því svalandi að vaða Strangarlæk. Stuttu
síðar kom ég að Hnjúkakvísl. Töluvert
vatn var í henni svo ég gaf mér tíma til að
leita að góðu vaði. Það reyndist hins vegar
skársti staðurinn að fara eftir brotinu á bílavaðinu
þar sem ekki var mikið um stóra steina. Þegar komið
var að Laugafelli þurfti bara að vaða Laugakvíslina
og meira að segja var næstum hægt að tipla yfir hana
á steinum.
Ég skellti mér í laugina enda ekki vanþörf
á. Skrokkurinn angaði af eitruðum vessum hinnar stressuðu
Sódómu og var því ekki seinna vænna en
að skola burtu þeim skít. Ekki vildi ég nota sápu
eða sampó þarna úti í náttúrunni
svo það var lítið annað að gera en að
nudda skrokk og höfuð undir vatnsyfirborðinu við útfallið
á lauginni.
Þegar ég ætlaði að fara elda mat heyrði
ég að hjólreiðamaður sem kom þar að
talaði íslensku við Ingu landvörð. Var þar
kominn maður úr Reykjavík sem hafði lent í
ýmsum hrakningum á Suðurlandi, ausandi rigningu og hávaða
roki og hafði hann komið frá Nýjadal þennan
mánudag. Það mátti sjá í svip hans
að hann var þreyttur og var hann skömmu síðar
búinn að tjalda og koma sér fyrir norðan við
landvarðarkofann. Ég eldaði þurrmat. Ég gat
gert mér veislu því ég hugðist fara til
Akureyrar þennan dag og versla í matinn næsta morgun.
Á matseðlinum var kjúklingakássa í karrí,
hrísgrjónum og núðlum. Í eftirrétt
var rótsterkt kaffi með súkkulaðikexi og síðan
meira kaffi.
Klukkan
var orðin fjögur þegar ég ákvaðað
leggja í hann norður og niður í Eyjafjörð.
Vindur var nú lika orðin ákveðinn af suðri
og fékk ég meðvind upp á Geldingaárdrög.
Vegurinn var fremur slæmur og sums staðar hristu þvottabrettin
af manni allar flær. En þegar komið var að drögum
Eyjafarðarár þá blasti við manni efsti og innsti
hluti Eyjafjarðar. Þetta er stórkostlegur staður.
Mikið um stórgrýti og af þeim sökum er allt
umhverfið stórbrotið. Það sem helst sker í
augun og skemmir þá upplifun er bílvegurinn sem hannaður
er af jarðýtu sem farið hefur hamförum um svæðið
og svo leiðinda ísmælingastaurar sem eru þarna á
vegum Landsvirkjunar eða RARIK. Að þessu undanskildu þá
hefur þessi leið alla tíð verið sú besta
og skemmtilegasta til og frá Akureyri. Þarna við
veginn er fjöldinn allur af tærum uppsprettum með því
besta vatni sem ég fundið á landi hér. Þarna
er vel þess virði að fylla á alla brúsa og
teyga vatn sem mest maður má. Sumar brekkurnar eru brattar
og getur því verð varasamt að láta þyngdaraflið
eitt setja manni hraðamörk. Það er heldur ekki gáfulegt
að láta þennan þrönga og djúpa dal fram
hjá sér fara með einhverri gandreið. Við skulum
láta bílapakkið eitt um það.
Það var einkar athyglisvert að finna lyktina sem breyttist
úr sterkri grjótlykt efst í drögum Eyjafjarðar
yfir í lynglykt, síðan lykt af slegnu og óslegnu
grasi sem síðar blandast lykt af húsdýrum og óþef
af bílum og malbiki. Töluvert var um jeppa sem geystust þarna
upp og niður og var því erfitt að njóta ferðarinar
eins og ég vonaðist til. Ég tók eftir því
að eitthvað minna var í lækjum og gat ég sem
dæmi tiplað á steinum yfir læki sem ég hafði
á árum áður þurft að vaða. Það
var því ljóst þurrkur hafði verið
á þessu svæði.
Žegar ég kom
aš innsta bę Eyjafjaršar, Hólsgerši, var klukkan aš verša 21:00. Hugšist ég koma
viš aš Steinhólaskįla žar sem ég hafši áður sest nišur og fengiš mér
kaffisopa og annað smáræði. Ég einfaldlega
hentist út dalinn því það var nánast
hávaðarok af suðri. Ég staldraði við Hóla
af gömlum vana. Þessi staður var sífellt að grotna
meira og meira niður og var torfbærin því sem næst
að verða að engu og önnur hús virtust líka
bíða þess að verða jöfnuð við jörðu.
Þarna var búið að gera gríðarstórt
bílaplan og virtist það vera það eina sem gert
hafði verið við þennan stað, fyrir utan kirkjuna
sem að vanda veður ætíð í peningum. Ég
gat ekki annað en verið hneykslaður og hélt því
áfram.
Skömmu sķšar kom ég aš Steinhólaskįla
en þar var búið að negla fyrir glugga og setja upp
skilti sem á stóð TIL SÖLU. Árans ástand,
hugsaði ég. Eftir því sem vegirnir batna og umferðin
eykst þá loka þessir staðir. Ef þessi
staður hefði auglýst “Drive Inn Sjoppu” og bílapakkið
gæti verslað í sinni vélrænu alsælu
án þess að yfirgefa bílinn, þá væri
líklegt að þessi staður væri enn í rekstri.
Það er líka önnur hlið á þessu.
Steinhólaskįli stendur ekki vestanmegin við Eyjafjarðará
þar sem umferðin er meiri. En það var einmitt þess
vegna sem ég var vanur að hjóla austanmegin þegar
ég fer þessa leið. Ég fæ því
að syrgja þennan griðarstað sem svo marga aðra sem
þjónað hafa hjólafólki fram að þessu.
Þeim fækkar óðfluga með bílvæðingunni.
Nú var lítið annað en að reyna að ná
Söluskálanum að Hrafnagili sem hugsanlega lokaði
kl. 22:00 og það stóð heima, þegar ég
geystist á hlaðið þá var búið að
loka þremur mínútum áður. Ég bölvaði
í hljóði og ákvað að tjalda á tjaldsvæðinu
við Hrafnagilsskóla. Tjaldsvæði Akureyrar er til háborinnar
skammar vegna hávaða. Það hlaut því að
vera góð lausn að tjalda svona rétt utan við
bæinn. En þetta tjaldsvæði var lítið skárra.
Það var eins og bílastæði yfir að líta
og reyndi ég að finna mér stað bak við manngerðan
hól og sem lengst frá akvegum til að eiga það
ekki á hættu að keyrt yrði yfir mig. Þarna losnaði
ég lika við háreysti tjaldbúa og fór því
snemma að sofa.
Upp
var risinn þriðjudagur 25. júlí, steikjandi sólarhiti
og blanka logn. Ég skellti í mig restinni af brauðinu
og kom mér af stað. Ég hafði ekki sofið vel um
nóttina því umferð bíla hélt fyrir
mér vöku meira og minna alla nóttina. En morguninn var
stilltur og hljóður og reyndar einkennilega rólegur að
mér fannst því lítil bílaumferð var
á leið minni til Akureyrar, það var meira að segja
rólegt á Akureyri. Kannski voru norðlenskir unglingar
ekki alveg samvaxnir bílunum eins og í Sódómu
Reykjavík?
Ég byrjaði á því að fara í
Hagkaup og kaupa mér morgunmat og fylla töskur. Loksins gat
ég étið eins og mig lysti. Ég kjagaði því
næst niður í bæ og heimsótti Netkaffi til
að athuga og senda póst og heimsótti svo Ferðafélag
Akureyrar til að fá upplýsingar um skálann í
Dyngjufjalladal. Ég vildi helst ekki vera þar á sama
tíma og einhver hópur.
Um hádegi var hitinn ofboðslegur og átti ég
í erfiðleikum með að halda af stað. Ég fékk
mér því smá blund á bekk við Strandgötu
milli þess sem ég virti fyrir mér bílfíklana
á gljáfægðum bíltíkum sem keyrðu
fram og til baka eins og þeir hefðu það að atvinnu.
Nú, þegar liðið var að hádegi var þetta
bílalið greinilega vaknað. Umferðin hafði aukist
eða þá þarna fóru alltaf sömu bílarnir.
Strandgata var greinilega einhver spyrnugata og keyrðu sumir eins og
hálvitar um þessa götu með spóli, ískri
og reyk. Mér var farið að leiðast þessi lélegu
sýningaratriði og ákvað ég því
að fara og fá mér að borða.
Það var skelfing gott að setjast þarna inn í
skuggann og lesa blöðin. Þar var mikið fjallað um
að átak gegn umferðarslysum og að landsmenn ættu
að taka sér tak og gera næstu verslunarmannahelgi að
slysalausri helgi. Alltaf sama kjaftæðið og það
stendur ekki til að gera neitt róttækt, fólk
á bara brosa í umferðini, hugsaði ég. Nær
væri að segja: Í bíl skalt þú smæla
framan í heiminn og þá mun dauðinn smæla
framan í þig.
Með þessa hugsun í farteskinu ákvað ég
að þvælast ekki um hraðbraut nr.1 en þess í
stað fara yfir Vaðlaheiði. Vindur var nú farinn að
blása af hafi og því var hitamollan orðin bærilegri.
En þegar upp í hlíðar Vaðlaheiðar var komið
lægði aftur vind svo vart bærðist hár á
höfði. Það var því kæfandi ástand
sem skapaðist á klifrinu og ekki bæti úr skák
að ég mætti bílum sem þyrluðu svo upp
rykinu að maður varð að stoppa og færa sig út
af veginum. Svona sérkennilegt veður hafði ég ekki
upplifað síðan í hitabylgjunni í Svíþjóð
og þetta var veður sem þeir hér fyrir norðan
höfðu haft í nærri tvo mánuði. Fyrir mér
klingdi viðvörunarbjöllum.
Á leiðinni upp sá ég velriðgað tundurdufl
í vegkantinum. Velti ég því fyrir mér
hvort ég hefði ekki séð það áður
og hugðist taka mynd af því en þá kom bíll
aðvífandi og kæfði allt í reyk og ryki.* Ég
hélt því áfram upp brekkuna. Efst á heiðnni
er mikið útsýni og ákvað ég að
ganga örlítið hærra á heiðina og skoða
mig um. Ekki hélst ég lengi við á göngunni
því flugan herjaði óspart á öll
mín vit. Því næst var tekið á rás
og geyst niður í Fnjóskadal. Þar hefur vegagerðin
stundað mikil umhverfisspjöll með uppbyggingu hraðbrauta.
Staðurinn er ekki eins skemmtilegur og þegar ég kom þar
fyrst fyrir 15 árum. Þetta er svæði sem maður
ekur aðeins í gegn um og það hratt.
Það var farið að halla að kvöldi þegar
ég kom að Fosshól við Goðafoss. Ég fór
á tjaldsvæðið og hitti þar hjólreiðafólk
frá Kanada. Spjölluðum við saman um allt milli himins
og jarðar. Hún var að fara til Akureyrar til að
taka flug suður og þaðan áfran vestur því
fríið hennar var búið. Hann átti rúma
viku eftir og hvatti ég hann til að fara suður um Kjöl
í stað þess að fara þessa stórhættulegu
vegómynd sem þjóðvegur nr. 1 er orðinn. Hann
gæti þá séð Gullfoss og Geysi. Um kvöldið
baðaði sólin himinn og ský með alls kyns litum
og var sólarlagið einstaklega rautt yfir Kinnafjöllum.
Nóttin var róleg og varð ég ekki mikið var
við umferð nema þá nokkurra flutningabíla.
Næsta
dag tók ég snemma. Úti var steikjandi hiti, sól
og logn. Ég ætlaði að hefja daginn á morgunverðarhlaðborðinu
á Fosshóli. Dæmigert íslenskt morgunverðarhlaðborð.
Hálfþurrt Millu svampbrauð (óætt), sem ekki
var hægt að smyrja nema með bráðnu smjöri.
Ostur, skinka og spægipylsa, kornflex og seríós, mjólk,
súrmjólk, djús, kaffi og te. Það var ekki
einu sinni boðið upp á hafragraut og lýsi, líklega
vegna þess að þá hefði þurft að hræra
í potti. Það var því ljóst að
mér yrði óglatt áður en ég yrði
saddur. Sú ógleði myndi kosta mig 700 kr. En ég
lét mig hafa það, enda var ég búinn að
ganga frá öllu í töskurnar til að dvelja á
hálendinu í nokkra daga. Ég gæti svo endanlega
fyllt belginn í Kaupfélaginu áður en ég
legði af stað.
Eftir að hafa gengið niður að fossinum og skoðað
minjagripi skellti ég í mig jógúrti og bönunum
áður en ég þeyttist af stað suður Bárðardal
að austanverðu. Hitinn var ótrúlegur og sólin
skein á skýlausum himni. Þegar ég kom að
brúnni yfir Skjálfandafljót ákvað ég
að koma við í félagsheimilinu Kiðagili, komast
í skugga og teyga eitthvað meira svalandi en volgt vatn úr
brúsa. Ég hafði nú svolitla hafgolu af norðri
sem fylgdi mér langt inn á hálendið. Í
Svartárkoti þurfti ég að spyrjast til vegar því
valið stóð þar um tvo slóða. Rétti
slóðinn lá fram hjá útihúsunum og
þaðan út í auðnina.
Loksins var ég aftur komin í sælureit. Um stund
hjólaði ég í lausum sandi sem var fremur erfitt
vegna þurrka. Allur gróður var ákaflega kyrkingslegur
og það brakaði undan fæti þegar gengið var
á honum. Nú tók við lykt af grjóti og það
breyttist lítið þó slóðin lægi
um velgróna grasbala meðfram Suðurá. En nú
tóku við skemmtilegar hjólreiðar eftir moldarstígum.
Hjólið hentist létt og óþvingað upp
og niður bungur og skorninga eins og í rússíbana.
Ég mjakaðist í átt til Dyngjufjalla en þar
átti ég að geta verið einsamall í skála
næstu nótt samkvæmt þeim upplýsingum sem
ég hafði fengið hjá Ferðafélagi Akureyrar.
Veðrið var líka einstakt og engin þörf á
að stoppa fyrr en orku þryti eða eitthvað annað.
Ég staldraði við í gangnamannaskála sem stóð
við Suðurá og eldaði mat því það
var ljóst að ég átti eftir að príla
í gegnum erfitt hraunið í Útbruna og teyma hjólið
eftir þurrum söndum áður en ég næði
til Dyngjufjalla. Ég beið eftir því að sól
lækkaði á lofti og þegar hitin var komin í
17 stig um kvöldmataleytið fannst mér tímabært
að halda af stað. Fljótlega kom ég í Suðurárbotna
og þar tók við kræklóttur slóði
að skála FFA og áfram inn í hraunið. Þá
tóku við sandar þar sem erfitt var að hjóla
og þurfti ég að teyma hjólið u.þ.b. 4
km. Þegar sólin settist með miklu litskrúði
gat ég ekki staðist það að hlaupa upp á
næstu hæð og njóta útsýnisins. Dalalæða
sást æða upp á milli Sellandafjalls og Bláfells.
Einum tíma síðar kom ég í Dyngjufjalladal
að skála FFA. Hann var greinilega troðfullur af fólk
í hólf og gólf og það sem meira var, ég
þurfti líka að horfa upp á bílbeyglu sem
plantað hafði sér við skálann. Það
var því greinilega ekki hægt að stóla á
bullið í starfsmanni Ferðafélags Akureyrar frekar
en sitt eigið hyggjuvit. Ég fór því rétt
upp fyrir skálann, fann þar þokkalega sléttan
flöt, breiddi þar út dýnu og poka og fór
að sofa. Síðar um nóttina kom dalalæðan
arkandi í gegnum dalinn, bleytti svefnpokann sem aftur þornaði
í geislum morgunsólarinnar u.þ.b. klukkutíma
síðar.
* Tundurdufliš varš tveimur mįnušum sķšar fréttamatur þar sem það var virkt.
|