Reykjavík 19.
nóvember 2006
Efni: Umsögn um drög að umhverfismati samgönguáætlunar 2007-2018
Landssamtök hjólreiðamanna fagna því, að samgönguáætlun fer nú í
umhverfismat. Það kallar á víðtækar rannsóknir á ólíkum tegundum
samgangna, kostnaði við þær og mismunandi áhrfum þeirra á náttúru,
umhverfi, heilbrigði og samfélag.
Það er lika fagnaðarefni, ef framfylgt verður alþjóðasáttmálum í
samgönguáætlun (SGÁ), því að þar með verða mikilvægar
áherslubreytingar frá því sem nú er, þó ekki sé nema í losun
gróðurhúsaloftegunda.
Þá má finna jákvæða afstöðu til hjólreiða í umhverfismati
samgönguáætlunar, einna helst í kafla 15.3.5.1 Framkvæmdir og
áhrif innan svæðis.
“Aukin umferð gangandi og hjólandi vegfarenda er staðreynd og ber að
stuðla að henni. Með auknu aðgengi fyrir slíka umferð má draga úr
öðrum tegundum umferðar og ná þannig fram bættum áhrifum fyrir
heilbrigði og umhverfi. Til að stuðla að frekari uppbyggingu göngu-
og hjólastíga er mikilvægt að stuðla að gerð hjóla- og göngustíga
meðfram stofnvegum í þéttbýli. Á sama hátt verði skoðuð þátttaka
ríkisins í gerð hjóla- og göngustíga meðfram fjölförnustu stofnvegum
í dreifbýli.
Slíkar aðgerðir eru líklegar til að hafa margvísleg áhrif, þ.m.t. að
draga úr aukningu umferðar ökutækja í þéttbýli”
Þessi texti er bæði jákvæður og sannur, svo langt sem hann nær. En
nánari skilgreiningu á “hjóla- og göngustígum” vantar. Hana er ekki
heldur að finna í samgönguáætlun. Því verður að gera ráð fyrir að
hér sé átt við “göngu- og útivistarstíga” eins og sveitafélögin hafa
skilgreint þá, eða “gangstéttir” í skilningi núgildandi laga. Þegar
hjólreiðar voru leyfðar á gangstéttum árið 1981, fylgdu því ekki
nauðsynlegar lagabreytingar eða breyttar hönnunarforsendur.
Gangstéttir hafa aldrei verið lagðar með kröfur hjólreiða í huga,
heldur einungis í þarfir gangandi vegfarenda, eins og nafnið segir
réttilega. Gangandi umferð á heldur ekki samleið með hjólandi
umferð(1). Reykjavíkurborg er eina sveitafélagið sem lagt hefur
hjólreiðabrautir þó að samanlögð vegalengd þeirra sé innan við einn
kílometra.
Mikilvægt er, að samgönguráðuneytið skilgreini hjólreiðabrautir
sérstaklega, svo að þær verði skilgreindar í vegalögum. Þá þarf að
endurskoða umferðarlög nú þegar, ekki síst þar sem Reykjavíkurborg
hefur nýverið lagt nokkur hundruð metra af hjólreiðabrautum.
Landssamtök hjólreiðamanna mæla þess vegna með því, að
þingsályktunartillaga um stofnbrautakerfi fyrir hjólreiðar, þskj.
82-82. mál. verði veitt brautargengi án tafar(2).
Á öðrum stað í sama kafla um Framkvæmdir og áhrif innan svæðis
stendur eftirfarandi:
“Mikilvægt er að skerða ekki aðgengi gangandi og hjólandi vegfarenda
eða þeirra sem eiga erfitt um vik vegna líkamsástands. Afleidd áhrif
af mikilli umferð og háu þjónustustigi vega er minni líkamshreyfing
fólks tengd ferðum”.
Hér býr enn jákvætt hugarfar að baki, en hvergi í umhverfismatinu
eða samgönguáætlun er að sjá skýrar aðgerðir til að efna það sem
sagt er með þessum orðum. Besta leiðin til þess er, að
samgönguráðuneytið viðurkenni hjólreiðar til jafns við aðrar
samgöngur og bæti úr í samræmi við það. Til að svo geti orðið, er
nauðsynlegt, að fyrrgreindri þingsályktunartillögu (2) verði veitt
brautargengi án tafar.
Sjá má í áherslum samgönguráðuneyta nágrannalanda okkar, að
hjólreiðar skipa stóran sess í samgöngukerfi landanna, vegna þess
ávinnings sem auknum hjólreiðum fylgir. Nefna má skýrslu
Norðurlandaráðs, CBA of cycling (3).
Norðmenn hafa gefið út athyglisverða skýrslu, þar sem sýnt er fram á
mikla arðsemi hjólreiðabrauta og gangstíga, meðal annars og kannski
ekki síst ef litið er til heilbrigðisþátta(4).
Í kafla 16.2 Loftslag segir:
“Hegðun fólks hefur einna mest áhrif á eldsneytisbrennslu. Bæði það
hvernig fólk notar bílinn sem samgöngutæki og hvernig það ekur honum
getur haft mikil áhrif. Í SGÁ er talað um beitingu áróðurs og
menntunar til að kenna fólki vistakstur. Fjöldi mjög stuttra og
stuttra bílferða innanbæjar eru umhugsunarefni fyrir
samgönguyfirvöld. Gefst þar færi á að minnka allverulega
eldsneytisnotkun heimilanna. Þá er einnig bent á mikilvægi þess að
auka og bæta aðgengi fyrir hjólandi vegfarendur”.
Það er vissulega af hinu góða að hvetja ökumenn vélknúinna
farartækja að temja sér vistakstur og velta fyrir sér kostnaði og
mengun, sem stafar af stuttum innanbæjarferðum með ökutækinu. Besta
lausnin við þeim vanda, sem þarna er lýst, er hins vegar að hvetja
fólk til að stunda hjólreiðar og fara ferða sinna á reiðhjóli. Til
þess að einhver árangur náist í þeim efnum, verður að bjóða upp á
samkeppnishæfar hjólreiðabrautir samhliða akbrautum, svo að
almenningur telji sig öruggan á reiðhjóli í umferðinni og sjái með
því skýran kost til að komast leiðar sinnar án vélknúins farartækis.
Reiðhjól eyða engu eldsneyti öðru en þeirri fitu sem fólk ber utan á
sér, einkum vegna hreyfingarleysis, og er orðin heilsufarsvandamál
hér á landi.
Í kafla 16.3 Aðgerðir vegna umhverfislega sjálfbærra samgangna
segir:
“Hjóla- og göngustígar: Stefnt skal að því að breyta vegalögum í þá
átt að heimilað verði að taka þátt í gerð hjóla og göngustíga
meðfram stofnbrautum í þéttbýli og meðfram umferðarmestu þjóðvegunum
í dreifbýli til jafns við reiðvegi. Sérstök fjárveiting verði tryggð
til þessa í samgönguáætlun”.
Enn og aftur er ekki unnt að lesa annað úr þessum texta
umhverfismatsins en að hér sé átt við “gangstéttir og
útivistarstíga”. En þeir henta ekki til samgangna og því ónothæfir
ef auka á hjólreiðar, eins og áður hefur verið bent á. Lítil arðsemi
er af stígum, sem lítið eru notaðir. Leggja verður aðgreindar
hjólreiðabrautir (ekki bara gangstéttir) með skýrum og ákveðnum
hönnunarforsendum. Hönnun hjólreiðabrauta og samspil þeirra við
akbrautir verður að vera byggð á reynslu sem nágrannaþjóðir okkar
flestar hafa fyrir löngu öðlast. Þá fyrst verða hjólreiðar
samgöngukostur. Það er ekkert sem bendir til þess, að vinna að
þessum málum hafi farið fram af einhverri alvöru innan
samgönguráðuneytisins. Orð eru til alls fyrst, og því þarf að veita
fyrrgreindri þingsályktunartillögu (2) brautargengi án tafar.
Núverandi hönnunarforsendur akbrauta, ekki síst gatnamóta, kalla á
endurskoðun, ef leggja á hjólreiðabrautir samsíða þeim. Á meðan
svona atriði eru óljós, má ætla, að ekki verði boðið upp á
sjálfbærar samgöngur heldur einungis akbrautir fyrir vélknúin
farartæki á komandi árum.
Flestir landsmenn búa nú á höfuðborgarsvæðinu. Umhverfismati ættu að
liggja til grundvallar rannsóknir, t.d á svifryksmengun, hvaða áhrif
hún hefur á heilsufar og umhverfi og meta til kostnaðar. Sama gildir
um hávaðamengun en hávaði og loftmengun aukast í beinu hlutfalli við
aukna umferð vélvæddra ökutækja og aukinn umferðarhraða. Báðir
þessir þættir eru verulegt vandamál á höfuðborgarsvæðinu, ekki síst
yfir vetrarmánuðina, og fylgja að mestu stofnbrautum Vegagerðarinnar
og meginsamgönguæðum á höfuðborgarsvæðinu.
Losun gróðurhúsalofttegunda er orðið gríðarlegt vadamál. Það er ekki
unnt að sitja hjá og bíða eftir nýjum orkugjöfum. Vandað
umhverfismat í samgönguáætlun er afar mikilvægt og því þarf að gefa
verðskuldaða athygli og taka tillit til. Vandamál mengunar tengd
vélvæddum samgöngum krefjast nýrrar hugsunar og forgangsröðunar
úrlausna tafarlaust.
Landssamtök hjólreiðamanna óska eftir því að Samgönguráðuneytið
hefji nú þegar vinnu við að koma hjólreiðabrautum í vegalög og
endurskoði um leið umferðarlög, sem eru í skötulíki, þegar kemur að
hjólreiðum. Þá er mikilvægt, að Samgönguráðuneytið gefi út sérstaka
handbók eins og öll nángrannalöndin hafa þegar gert (1). Sú handbók
á að verða leiðarvísir um hönnun og frágang hjólreiðabrauta í
samspili við akbrautir. Mikilvægt er, að Landssamtök hjólreiðamanna
fái að koma að þeirri vinnu.
Viðauki, tilvitnanir, fylgiskjöl og krækjur.
Hvað eru
hjólreiðabrautir?
Hér á landi hafa gangstéttir ekki verið hannaðar með hjólreiðar í
huga. Því hafa þær ekki verið góður kostur í samgöngum. Hröð
hjólandi umferð á ekki samleið með gangandi vegfarendum, fremur en
hestar með bílaumferð. Að frumkvæði Reykjavíkurborgar hafa
aðgreindar hjólreiðabrautir aðeins verið lagðar mjög stuttar
vegalengdir og því engin reynsla komin á þær.
Þriðjungur ferða í Reykjavík er styttri en einn kílómetri, og tveir
þriðju styttri en þrír kílómetrar. Það er því stór hópur fólks, sem
auðveldlega gæti ferðast með öðrum hætti en með bílum.
Hjólreiðabraut er smækkuð mynd akvegar fyrir bíla og því ekki
gangstétt. Ef rétt er að málum staðið hafa hjólreiðabrautir sama
vægi í samgöngum og akbrautir.
Kostnaður við gerð hjólreiðabrauta er óverulegur, ef þær eru lagðar
samtímis annarri vegaframkvæmd. Arðsemi hjólreiðabrauta er
margfaldur, sé aðeins litið til heilbrigðisþátta. Að sama skapi
lækka hjólreiðabrautir rekstrarkostnað akvegakerfisins, þar sem
reikna má með fækkun ökuferða sem nemur fjölgun hjólreiðamanna. Því
fleiri sem kjósa að hjóla, þeim mun betri verður álagsdreifing í
samgöngukerfinu í heild og skilvirkni þess um leið mun betri.
Rekstrarkostnaður hjólreiðabrauta er óverulegur samanborið við
rekstur akbrauta, þar sem afl og þyngd reiðhjóla er einungis örlítið
brot af afli og þyngd vélknúinna ökutækja. Hjólreiðabrautir taka
ekki aðeins við umferð reiðhjóla heldur lika rafmagnsreiðhjóla sem
eru í hraðri framþróun um þessar mundir. Þær opna möguleika fyrir
marga sem fara vilja ferða sinna með vistvænum hætti og án þess að
vera í hættu af bílaumferð eða reyna mikið á sig. Þannig taka
hjólreiðabrautir við umferð farartækja sem ekki er talið óhætt að
séu á hættulegum akbrautum.
Innan íbúðahverfa með 30 km hámarkshraða geta hjólreiðabrautir og
gangstéttir haft forgang fram yfir akvegi. Þannig mætti auka öryggi
óvarinna vegfarenda innan þeirra svæða með því að þrengja
götumyndina með hjólreiðabrautum fremur en hraðahindrunum og
umferðareyjum. Hjólreiðabrautir ætti að leggja meðfram öllum vegum
þar sem umferðin er umfram ákveðinn fjölda ökutækja eða þar sem
hætta er talin stafa af hraðri umferð. Eðlilegur meðalhraði á
hjólreiðabrautum er u.þ.b.30 km/klst. Slysahætta er því talsvert
minni þar en á akbrautum. Forðast ber að leggja hjólreiðabrautir í
hlykkjum eða um mishæðótt landsvæði. Samræmdar umferðarreglur
gilda um akandi og hjólandi vegfarendur. Umferðarljós, skilti og
vegmerkingar eru af sama toga svo að vegfarendur þurfa ekki að fara
eftir mismunandi reglum hvort sem þeir eru akandi eða hjólandi. Þá
verða ökumenn að horfast í augu við aukinn rétt annarra vegfarenda
s.s. aðalbrautarrétt hjólreiðabrautar o.s.frv. Hjólreiðabrautir
kalla því á endurbætta hönnun akbrauta ekki síst við gatnamót.
Vegagerðir norðurlandaþjóðanna (sem og margra annarra þjóða) hafa
þegar gefið út handbækur um stefnu sína og til leiðbeiningar um gerð
hjólreiðabrauta. Hér skulu nefndar handbækur frá tveimur löndum:
Danmörk:
Idékatalog for cykeltrafik.
(Viðurkennd sú besta) Einnig fáanleg á ensku.
Collection of Cycle Concepts.
Noregur:
Nasjonal Sykkelstrategi,
og í enskri útgáfu: National Cycling Strategy
Arðsemi
hjólreiðabrauta er ótvíræð.
Tæplega þarf að minnast á allan þann
heilsufarslega ávinning sem í hjólreiðum felst. Jafnframt má gera
ráð fyrir því, að limlestingum og dauðsföllum í umferðinni fækki þar
sem færri taka þá áhættu að aka bíl. Því fleiri sem kjósa að nota
reiðhjól spara samfélaginu gríðarlegar upphæðir. Arðsemi
hjólreiðabrauta er því margfaldur á við akvegi þótt aðeins sé litið
til heilbrigðisþátta.
Hér á landi hefur ekki verið farið út í arðsemisútreikninga á
hjólreiðum en það hefur verið gert víða erlendis. Hér eru nefnd tvö
dæmi:
Norðurlandaráð hefur gefið út skýrslu um úrval rannsókna sem sýna
fjárhagslegan ávinning af hjólreiðum. Einhverra hluta vegna tóku
Íslendingar ekki þátt í þessari úttekt:
CBA of Cycling
Frá Noregi kemur
Gang- og sykkelvegnett i norske byer
(og stutt samantekt á norsku og ensku).
Skuldbinding
Íslands um aðgerðir gegn losun gróðurhúsalofttegunda
Hjólreiðar til samgangna eru
sjálfbærar. Frá þeim stafar ekki hávaði, svifryksmengun, losun
koldíoxiðs eða annarra eiturefna. Landnýting hjólreiðabrauta gerist
vart betri. Förgun reiðhjóla og spilliefna vegna þeirra er óveruleg.
Aukin hlutdeild hjólreiða í samgöngum er því langbesti kosturinn til
að fullnægja skuldbindingarloforðum s.s. mælt er með í
Staðardagskrá 21 sem og öðrum alþjóðaskuldbindingum sem varða
stefnu í loftslagsmálum.
Nú þegar stefnir í
neyðarástand í loftslagsmálum heimsins. Ísland getur ekki
skorast undan því að bregðast við með afgerandi hætti. Þriðjungur
gróðurhúsalofttegunda á Íslandi
stafar af samgöngum (pdf 3.0Mb). Það ætti því að vera skylda
samgönguráðuneytisins og sveitafélaga að bregðast við nú þegar og
breyta stefnu sinni í samgöngumálum. Ísland stendur öðrum þjóðum
langt að baki við að hvetja almenning til notkunar sjálfbærra
farartækja. Engin lausn í samgöngumálum er jafn áhrifarík og að
byggja upp hjólreiðabrautakerfi sem er samkeppnishæft við akbrautir,
ekki síst í þéttbýli. Samgönguráðuneytið verður að móta
verklagsreglur eins og nágrannalöndin hafa gert, svo að
hreppapólitík sveitafélaganna stöðvi ekki þá framþróun. Til að svo
geti orðið verða skýrar verklagsreglur um gerð hjólreiðabrauta að
komast í vegalög og samgönguáætlun til jafns við akbrautir.
Vefsíður,
fylgiskjöl og upplýsingar í tölum
Idékatalog for cykeltrafik. (Sjálf
handbólkin pdf. 15.3Mb)
http://www.vejdirektoratet.dk/dokument.asp?page=document&objno=9178
Collection of Cycle Concepts:
http://www.vejdirektoratet.dk/dokument.asp?page=document&objno=17291
http://www.vejdirektoratet.dk/dokument.asp?page=document&objno=11566
Nasjonal sykkelstrategi:
http://www.vegvesen.no/servlet/Satellite?cid=1069341245354&pagename=vegvesen/Page/SVVsubSideInnholdMal&f=true&c=Page
CBA of Cycling
http://www.norden.org/pub/sk/showpub.asp?pubnr=2005:556
Gang- og sykkelvegnett i norske byer
http://www.shdir.no/aktiveskolebarn/fakta/gang__og_sykkelvegnett_i_norske_byer_46141
http://miljo.toi.no/index.html?25810
Cycling: the way ahead for town and cities (European Commission)
http://ec.europa.eu/environment/cycling/cycling_en.htm
UK National Cycling Strategy. (Department for Transport)
http://www.dft.gov.uk/stellent/groups/dft_susttravel/documents/page/dft_susttravel_503877.hcsp
Trafikdage på AAU, 2002 (Civilingeniør Troels Andersen, Odense
Kommune)
http://www.cykelby.dk/pdf/cykelvenliginfrastruktur.pdf
(pdf 1.0 Mb)
http://www.sykkelby.no
http://cykelby.dk
Odense – Danmarks Nationale Cykelby
http://www.cykelby.dk/pdf/cykel_inet.pdf
(pdf 2.5Mb)
http://www.nationaler-radverkehrsplan.de/
Odense
Magasinet 2002 (pdf 7,6 MB)
Odense
Magasinet 2001 (pdf 1,3 MB)
http://www.completestreets.org/
http://www.share-the-road.org/
Þingsályktunartillgaga sem lýtur að því að koma hjólreiðabrautum í
vegalög.
http://www.althingi.is/altext/133/s/0082.html
Umsagnir Landssamtaka hjólreiðamanna við tillögu að breytingu á
vegalögum má finna á vef samtakana
http://hjol.org
http://islandia.is/lhm/BrefLHM/2006/071106.htm
http://islandia.is/lhm/BrefLHM/2006/081106.htm
Skýrsla
Vegagerðarinnar frá 2001 um losun gróðurhúsalofttegunda og samgöngur
http://www.samgonguraduneyti.is/media/Skyrsla/grodurhusaloft.pdf
(pdf 3.0Mb)
Fyrir hönd Landssamtaka hjólreiðamanna
______________________________________
Magnús Bergsson