Reykjavík 7. nóvember
2006
Umsögn Landssamtaka hjólreiðamanna um tillögu að breytingu
Vegalaga, haustið 2006.
Landssamtök hjólreiðamanna fagna þeirri tímabæru tilætlun að heimilt
verði að veita fé til almennra stíga þ.e. göngu- og hjólreiðastíga
af fjárveitingum til vegagerðar. En betur má ef duga skal og fylgja
á þeirri þróun sem nú er í fullum gangi í nágrannalöndum okkar.
Í drögum að vegalögum er skilgreining á þessum “stígum” afar óljós.
Einnig hvort, hvernig og hvenær leggja beri slíkar samgönguæðar í
samspili við abrautir.
Í því ljósi að umferðarþyngstu akbrautir í þéttbýli eru í umsjá
ríkisins er mikilvægt að vegalög lýsi með jafn skýrum hætti umferð
gangandi, hjólandi og akandi vegfarenda og eðlilegu samspili þar á
milli. Landssamtök hjólreiðamanna leggja því til að vegalög fjalli
ekki nær eingöngu um akvegi heldur jafnframt um hjólreiðabrautir og
göngustíga
Á sama hátt og Vegagerðin setur upp búfjárheldar girðingar meðfram
þjóðvegum landsins til að forðast slys og tjón, þarf Vegagerðin ekki
síður að huga að þörfum hinna ýmsu greina samgangna sem finna má í
þéttbýli. Með Vegalögum má ekki einungis einblína á vélvæddar
samgöngur því að vegir og leiðir annarra vegfarenda þurfa lika að
vera greiðar og öruggar. Taka verður tillit til þeirra breytinga sem
ört vaxandi borgarsamfélag kallar á, þ.e. að bjóða upp á ýmsa kosti
í samgöngum. Hugmyndir um samgöngur, sem eingöngu byggjast á
vélvæddri umferð hafa alls staðar misheppnast vegna mikils
kostnaðar, slæmrar landnýtingar sem og neikvæðra samfélags- og
umhverfisáhrifa. Það er því alger óþarfi að Vegalög og vinnulag
Vegagerðarinnar sé eins og bastarður í nútíma skipulagi
þéttbýlisstaða.
Því miður hafa sveitafélög undirgengist framkvæmdir Vegagerðarinnar
athugasemdalaust, þar sem skilgreining Vegagerðarinnar á vegagerð
takmarkast aðeins við akvegi og reiðvegi. Það hefur því ekki verið
svigrúm til að gera kröfu um samliggjandi gangstéttir hvað þá
hjólreiðabrautir. Sveitafélög hafa heldur ekki lagt í lagningu
slíkra samliggjandi samgönguæða, ekki síst vegna þess, að
hönnunarforsendur akbrautanna gera ekki ráð fyrir sliku. Lagning
eftirá er því ákaflega kostnaðarsöm. Ofan á þetta bætist að
skilninngur og skilgreining sveitafélaga á þörfum óvélvæddra
samgangna hefur verið ákaflega takmarkaður, í besta falli óljós,
ekki síst milli sveitafélaga. Vegagerðin þarf því að sýna
fagmennsku og fara eftir skýrum verklagsreglum sem allir geta farið
eftir svo að framkvæmdir geti orðið til fyrirmyndar og öllum til
sóma. Hingað til hefur Vegagerðin ekki sýnt frumkvæði í lagningu
hjólreiðabrauta því að lagaheimild hefur vantað í Vegalögum.
Það er munur á reiðvegi og akvegi. Sama er að segja um gangstíga og
hjólreiðabrautir. Hönnun og forsendur að lagningu þeirra eru
mismunandi.
Verklagsreglur milli ríkis og sveitafélaga verða að vera skýrar
þegar kemur að lagningu gangstétta og hjólreiðabrauta meðfram
þjóðvegum í þéttbýli. Vegagerðin þarf að hafa skýr fyrirmæli um það,
hvar og hvernig leggja beri aðgreindar hjólreiðabrautir og
gangstéttir. Lagning þeirra á að vera jafn sjálfsögð og lagning
almennra akbrauta ekki síst þar sem hætta er talin á slysum vegna
mikillar umferðar.
Í Vegalögum verður að vera skýr skilgreining á því hvað er
gangstétt og hvað er hjólreiðabraut. Það má ekki flokka þetta tvennt
sem eitt og hið sama.
Að mati Landssamtaka hjólreiðamanna hafa verið gerð afdrifarík
mistök í lagningu þjóðvega í þéttbýli og er Reykjanesbraut þar skýrt
dæmi. Ef fylgja á þeirri þróun samgöngumála, sem fyrir löngu er
hafin í nágrannalöndum okkar, að leggja aðgreindar hjólreiðabrautir
meðfram akvegum, er ljóst, að lagning þeirra meðfram Reykjanesbraut
verður talsvert dýrari eftirá en ef gert hefði verið ráð fyrir þeim
í upphafi. Að sama skapi má búast við því, að lega og frágangur
hjólreiðabrauta, sem lagðar eru eftir að framkvæmdum við akbrautir
lýkur, verði ekki jafn góður kostur og annars hefði orðið, ef
Vegagerðin hefði tekið mið af öllum samgönguháttum.
Af vefsíðu samgönguráðuneytisins að dæma virðist ráðuneytið hafa
mjög fátæklega umhverfisstefnu. Nú ætti því að vera kjörið tækifæri
fyrir ráðuneytið, þegar aðgerðir í loftslagsmálum standa sem hæst,
að bæta samgönguleiðir hjólreiðafólks.
Nú liggur fyrir Alþingi þingsályktunartillaga þess efnis, að menn
fari að ræða málefni hjólreiðamanna:
http://www.althingi.is/altext/133/s/0082.html
Landssamtök hjólreiðamanna hvetja til þess, að þessi
þingsályktunartillaga fái brautargengi nú þegar, svo að efni hennar
og aðgerðir rati bæði í Vegalög og næstu samgönguáætlun í samráði
við hagsmunaaðila.
-- Greinargerð
og fylgiskjöl --
Hvað eru hjólreiðabrautir?
Hér á landi hafa gangstéttir ekki
verið hannaðar með hjólreiðar í huga. Því hafa þær ekki verið góður
kostur í samgöngum. Hröð hjólandi umferð á ekki samleið með gangandi
vegfarendum, fremur en hestar með bílaumferð. Að frumkvæði
Reykjavíkurborgar hafa aðgreindar hjólreiðabrautir aðeins verið
lagðar mjög stuttar vegalengdir og því engin reynsla komin á þær.
Þriðjungur ferða í Reykjavík er styttri en einn kílómetri, og tveir
þriðju styttri en þrír kílómetrar. Það er því stór hópur fólks, sem
auðveldlega gæti ferðast með öðrum hætti en með bílum.
Hjólreiðabraut er smækkuð mynd akvegar fyrir bíla og því ekki
gangstétt. Ef rétt er að málum staðið hafa hjólreiðabrautir sama
vægi í samgöngum og akbrautir.
Kostnaður við gerð hjólreiðabrauta er óverulegur, ef þær eru lagðar
samtímis annarri vegaframkvæmd. Arðsemi hjólreiðabrauta er
margfaldur, sé aðeins litið til heilbrigðisþátta. Að sama skapi
lækka hjólreiðabrautir rekstrarkostnað akvegakerfisins, þar sem
reikna má með fækkun ökuferða sem nemur fjölgun hjólreiðamanna. Því
fleiri sem kjósa að hjóla, þeim mun betri verður álagsdreifing í
samgöngukerfinu í heild og skilvirkni þess um leið mun betri.
Rekstrarkostnaður hjólreiðabrauta er óverulegur samanborið við
rekstur akbrauta, þar sem afl og þyngd reiðhjóla er einungis örlítið
brot af afli og þyngd vélknúinna ökutækja. Hjólreiðabrautir taka
ekki aðeins við umferð reiðhjóla heldur lika rafmagnsreiðhjóla sem
eru í hraðri framþróun um þessar mundir. Þær opna möguleika fyrir
marga sem fara vilja ferða sinna með vistvænum hætti og án þess að
vera í hættu af bílaumferð eða reyna mikið á sig. Þannig taka
hjólreiðabrautir við umferð farartækja sem ekki er talið óhætt að
séu á hættulegum akbrautum.
Innan íbúðahverfa með 30 km hámarkshraða geta hjólreiðabrautir og
gangstéttir haft forgang fram yfir akvegi. Þannig mætti auka öryggi
óvarinna vegfarenda innan þeirra svæða. Hjólreiðabrautir ætti að
leggja meðfram öllum vegum þar sem umferðin er umfram ákveðinn
fjölda ökutækja eða þar sem hætta er talin stafa af hraðri umferð.
Eðlilegur meðalhraði á hjólreiðabrautum er u.þ.b.30 km/klst.
Slysahætta er því talsvert minni þar en á akbrautum. Samræmdar
umferðarreglur gilda um akandi og hjólandi vegfarendur.
Umferðarljós, skilti og vegmerkingar eru af sama toga svo að
vegfarendur þurfa ekki að fara eftir mismunandi reglum hvort sem
þeir eru akandi eða hjólandi. Þá verða ökumenn að horfast í augu við
aukinn rétt annarra vegfarenda s.s. aðalbrautarrétt hjólreiðabrautar
o.s.frv. Hjólreiðabrautir kalla því á endurbætta hönnun akbrauta
ekki síst við gatnamót.
Vegagerðir norðurlandaþjóðanna (sem og margra annarra þjóða) hafa
þegar gefið út handbækur um stefnu sína og til leiðbeiningar um gerð
hjólreiðabrauta. Hér skulu nefndar handbækur frá tveimur löndum:
Danmörk:
Idékatalog for cykeltrafik. (Viðurkennd sú besta) Einnig
fáanleg á ensku.
Collection of Cycle Concepts.
Noregur:
Nasjonal Sykkelstrategi, og í enskri útgáfu: National
Cycling Strategy
Arðsemi
hjólreiðabrauta er ótvíræð.
Tæplega þarf að
minnast á allan þann heilsufarslega ávinning sem í hjólreiðum felst.
Jafnframt má gera ráð fyrir því, að limlestingum og dauðsföllum í
umferðinni fækki þar sem færri taka þá áhættu að aka bíl. Því fleiri
sem kjósa að nota reiðhjól spara samfélaginu gríðarlegar upphæðir.
Arðsemi hjólreiðabrauta er því margfaldur á við akvegi þótt aðeins
sé litið til heilbrigðisþátta.
Hér á landi hefur ekki verið farið út í arðsemisútreikninga á
hjólreiðum en það hefur verið gert víða erlendis. Hér eru nefnd tvö
dæmi:
Norðurlandaráð hefur gefið út skýrslu um úrval rannsókna sem sýna
fjárhagslegan ávinning af hjólreiðum. Einhverra hluta vegna tóku
Íslendingar ekki þátt í þessari úttekt:
CBA of Cycling
Frá Noregi kemur
Gang- og sykkelvegnett i norske byer (og stutt
samantekt á norsku og ensku) og
meira.
Skuldbinding
Íslands um aðgerðir gegn losun gróðurhúsalofttegunda.
Hjólreiðar til
samgangna eru sjálfbærar. Frá þeim stafar ekki hávaði,
svifryksmengun, losun koldíoxiðs eða annarra eiturefna. Landnýting
hjólreiðabrauta gerist vart betri. Förgun reiðhjóla og spilliefna
vegna þeirra er óveruleg. Aukin hlutdeild hjólreiða í samgöngum er
því langbesti kosturinn til að fullnægja skuldbindingarloforðum
ríkistjórnarinnar á ýmsum vettvangi, s.s. í
Samgönguáætlun 2003-2014
(pdf 5.8Mb)
og þeim
alþjóðaskuldbindingum sem Ísland tekur á sig og varða
stefnu
í loftslagsmálum. (pdf 3.0Mb)
Nú þegar stefnir í
neyðarástand í loftslagsmálum heimsins. Ísland
getur ekki skorast undan því að bregðast við með afgerandi hætti.
Þriðjungur gróðurhúsalofttegunda á Íslandi stafar af samgöngum. Það
ætti því að vera skylda samgönguráðuneytisins að bregðast við nú
þegar og breyta stefnu sinni í samgöngumálum. Ísland stendur öðrum
þjóðum langt að baki við að hvetja almenning til notkunar sjálfbærra
farartækja. Engin lausn í samgöngumálum er jafn áhrifarík og að
byggja upp hjólreiðabrautakerfi sem er samkeppnishæft við akbrautir,
ekki síst í þéttbýli. Samgönguráðuneytið verður að móta
verklagsreglur eins og nágrannalöndin hafa gert, svo að
hreppapólitík stöðvi ekki þá framþróun. Til að svo geti orðið verða
hjólreiðabrautir að komast í Vegalög til jafns á við akbrautir.
Vefsíður,
fylgiskjöl og upplýsingar í tölum
Idékatalog for cykeltrafik. (Sjálf
handbólkin pdf. 15.3Mb)
http://www.vejdirektoratet.dk/dokument.asp?page=document&objno=9178
Collection of Cycle Concepts:
http://www.vejdirektoratet.dk/dokument.asp?page=document&objno=17291
http://www.vejdirektoratet.dk/dokument.asp?page=document&objno=11566
Nasjonal sykkelstrategi:
http://www.vegvesen.no/servlet/Satellite?cid=1069341245354&pagename=vegvesen/Page/SVVsubSideInnholdMal&f=true&c=Page
CBA of Cycling
http://www.norden.org/pub/sk/showpub.asp?pubnr=2005:556
Gang- og sykkelvegnett i norske byer
http://www.shdir.no/aktiveskolebarn/fakta/gang__og_sykkelvegnett_i_norske_byer_46141
http://miljo.toi.no/index.html?25810
Cycling: the way ahead for town and cities (European Commission)
http://ec.europa.eu/environment/cycling/cycling_en.htm
UK National Cycling Strategy. (Department for Transport)
http://www.dft.gov.uk/stellent/groups/dft_susttravel/documents/page/dft_susttravel_503877.hcsp
Trafikdage på AAU, 2002 (Civilingeniør Troels Andersen, Odense
Kommune)
http://www.cykelby.dk/pdf/cykelvenliginfrastruktur.pdf
(pdf 1.0 Mb)
http://www.sykkelby.no
http://cykelby.dk
Odense – Danmarks Nationale Cykelby
http://www.cykelby.dk/pdf/cykel_inet.pdf
(pdf 2.5Mb)
http://www.nationaler-radverkehrsplan.de/
Odense
Magasinet 2002 (pdf 7,6 MB)
Odense
Magasinet 2001 (pdf 1,3 MB)
Fyrir hönd Landssamtaka hjólreiðamanna
______________________________________
Magnús Bergsson