Morgunblaðið Föstudaginn 12. nóvember, 2004
Hjólreiðabrautir í vegalög.
Kolbrún
Halldórsdóttir fjallar um samgöngumál: "Þjóðhagslegur ávinningur af því að
leggja góðar hjólreiðabrautir er ótvíræður og fjölgun þeirra sem velja
vélarlausan farkost er því mikið hagsmunamál."
Á Alþingi bíður nú annarrar umræðu þingsályktunartillaga sem miðast að því
að gera hjólreiðar að fullgildum kosti í samgöngumálum með því að koma
ákvæðum um hjólreiðabrautir í vegalög. Sveitarfélög eins og
Reykjavíkurborg hafa á undanförnum árum gert mikið átak í lagningu
útivistar- og göngustíga. Það er þakkarvert því sýnilega hefur það aukið
hjólreiðar í borginni. En slíkir stígar eru ekki hugsaðir út frá þörfum
þess sem vill nota hjólið sem samgöngutæki.
Hjólreiðabrautir eru samgönguæðar
Í nágrannalöndum okkar byggja menn samgöngumannvirki með það í huga að
hjólreiðamenn þurfi að eiga greiða leið um þau. Vinnureglur eru mismunandi
milli landa en t.d. í Noregi er talið nauðsynlegt að leggja
hjólreiðabrautir meðfram vegum sem taka við 18-20 þúsund bílum á
sólarhring. Það sama gildir um vegi þar sem hámarkshraði er meiri en 60
km/klst og umferð ökutækja meiri en tvö þúsund bílar á sólarhring. Ef við
yfirfærum þessa reglu á okkar aðstæður mætti búast við að leggja þyrfti
hjólreiðabrautir meðfram helstu stofnbrautum höfuðborgarsvæðisins, sem
myndi þá gera hjólreiðafólki kleift að hjóla milli sveitarfélaganna á
svæðinu. Slíkt er ekki hægt í dag nema með því að leggja sig í mikla
hættu.
Hjólreiðabrautir eru ekki gangstéttir heldur samgönguæðar sem gerðar eru
fyrir allt að 40 km hraða og lúta sömu lögmálum og akbrautir. Þær verða að
vera greiðfærar, sýnilegar og öruggar svo almenningur líti á þær sem
valkost gagnvart akvegum. Þar þurfa að ríkja samræmdar umferðarreglur og
umferðarmerkingar svo að þeir sem nota jöfnum höndum akbrautir og
hjólreiðabrautir þurfi ekki að fara eftir mismunandi reglum hvort heldur
sem notaður er bíll eða reiðhjól. Þá þarf að ríkja fullt jafnræði milli
hjólandi og akandi vegfarenda gagnvart hönnun umferðarmannvirkja. Líta
verður á hjólreiðabrautir sem hluta af akvegakerfinu sem taki við hluta af
daglegri umferð. Þá fá fleiri tækifæri til að ferðast með vistvænum,
heilsusamlegum og ódýrum hætti.
Arðsemi hjólreiðabrauta
Aukin notkun reiðhjóla í samgöngum ætti að vera sjálfsagt mál í
sveitarfélögum sem hafa innleitt Staðardagskrá 21 - dagskrá fyrir 21.
öldina. Hjólreiðar eru líka órjúfanlegur hluti sjálfbærra samgangna, en
Íslendingar hafa undirgengist slíka stefnu bæði á alþjóðavettvangi og líka
á vettvangi Norðurlandanna. Með því að auka hlut reiðhjóla í umferðinni
drögum við úr hávaða- og loftmengun og stuðlum að bættu heilsufari
þjóðarinnar.
Því fleiri sem kjósa reiðhjólið því minna slit verður á akvegum og sé
litið til þess hversu fáir eru í hverjum bíl má gera ráð fyrir að hver
hjólreiðamaður fækki einkabílunum í umferðinni um einn, sem eykur aftur
rými á akvegum fyrir þá sem í raun þurfa á bílum að halda. Þannig geta
hjólreiðabrautir því aukið arðsemi akbrauta. Yfirvöld
Kaupmannahafnarborgar hafa ákveðið að auka vægi hjólreiða úr 33% af
heildarumferð í 40% á allra næstu árum. Á meðan hjólreiðamönnum hefur
fjölgað þar um 21% hefur bílum aðeins fjölgað um 6% síðastliðin sex ár.
Þannig má ná fram sparnaði í byggingu umferðarmannvirkja á landi sem er
bæði dýrt og skynsamlegra að nýta undir annað.
Því betur sem staðið er að uppbyggingu hjólreiðabrauta, þeim mun betur
nýtast þær undir farartæki sem ekki hafa náð fótfestu hér á landi vegna
aðstöðuleysis. Má þar t.d. nefna rafmagnsreiðhjól sem henta fjölmörgum
einstaklingum, s.s. eldra fólki og þeim sem vilja fá hjálp upp erfiðar
brekkur. Vel gerðar hjólreiðabrautir henta vel til umferðarfræðslu. Almenn
notkun barna og unglinga á þeim gæti því orðið góður grunnur fyrir
ökunámið.
Heilsufarslegur ávinningur
Almenn notkun einkabíla á stóran þátt í því hreyfingarleysi sem í seinni
tíð hefur skapað margvísleg heilsufarsleg vandamál. Ábyrgð stjórnvalda á
að bjóða upp á aðra valkosti er því mikil. Í norskri skýrslu sem gefin er
út af Transportøkonomisk institutte er niðurstaðan sú að arðsemi við gerð
göngu- og hjólreiðabrauta er veruleg sé litið til heilbrigðisþátta. Í
skýrslunni er varlega áætlað að hver nýr hjólreiðamaður spari samfélaginu
10 þúsund NOK á ári vegna heilsufarsávinnings. Í Odense í Danmörku, borg
með um 120 þúsund íbúa, hefur verið unnið með markvissum hætti að því að
auka hjólreiðar og ávinningurinn síðastliðin fjögur ár er 20% aukning
hjólreiða og 33 milljónir DKK með bættu heilsufari almennings. Þetta átak
er talið hafa bætt og lengt líf borgarbúa umtalsvert og dauðsföllum hjá
aldursflokknum 15-49 ára hefur fækkað um 20%. Vakin er athygli á því að
þessar tölur taka einungis til heilsufarsþátta.
Allir vinna
Þjóðhagslegur ávinningur af því að leggja góðar hjólreiðabrautir er
ótvíræður og fjölgun þeirra sem velja vélarlausan farkost er því mikið
hagsmunamál. Og þótt ekki sé hægt að gera ráð fyrir að vægi hjólreiða í
samgöngum á höfuðborgarsvæðinu verði það sama og í Kaupmannahöfn þá má
segja að þótt þær verði ekki nema 10% af núverandi umferð, þá sé
ávinningurinn mikill og vel í samræmi við alþjóðlegar skuldbindingar
Íslands á sviði umhverfismála.
Kolbrún
Halldórsdóttir
Höfundur er þingmaður VG í
Reykjavík.
Sjá umræðu á
alþingi 2. nóvember 2004 og
feril Þingsályktunartillögunar og blaðagrein
í MBL 8. nóvember 2004
|