Að
koma ull í fat...
Ullin.
Í
bók sinni, Horfnir starfshættir telur Guðmundur
Þorsteinsson að líklega sé það
tvennt sem hafi gert fólki mögulegt að lifa af hér
á landi, það fyrra hafi verið torfhúsin
og það síðara sé íslenska ullin.
Lengi
var talið nægilegur lærdómur fyrir kvenfólk
að koma ulli í fat og mjólk í mat. Þó
svo þessi menntun dugi nútímakonunni ekki er
spurning hvort þetta sé ekki enn jafngóður
lærdómur og áður fyrr.
Ullin
hefur ekki verið metin sem skildi á undanförnum
árum, en hagnýting hennar í okkar misviðrasama
landi hefur verið ómetanleg í gegnum aldirnar.
Eitt helsta vetrastarf Íslendinga fram á 20. öld
var ullarvinna.
Hér
á landi var ullin ekki klippt af sauðfé heldur
er talið að bændur hafi rifið ullina af sauðfénu
með höndunum áður en hún datt alveg af
og er þaðan komin sögnin að rýja. Sauðfé
var ekki rúið hér á landi með klippum
eða skærum fyrr en á 19. öld.
Eftir
rúningu er ullin þvegin upp úr keytu í
potti úti við læk en keyta er geymt hland sem notað
var til þvotta fyrr á öldum. Síðan
var ullin skoluð í læknum og lögð á
þurrkvöll, sem þurfti helst að vera grasbrekka
á móti suðri, til þurrkunar.
Ullarvinnsla eftir þvott og þurrk.
Byrjað
var á að taka ofan en það var að draga
togið úr þelinu en þel er fínt undirlag
ullarinnar en tog gróft yfirborð. Síðan var
ullin kembd, þelið í þelkömbum en togið
í togkömbum. Ullin var síðan dregin úr
kömbunum í kembu og var það undirbúningur
fyrir spuna sem einmitt var næsta verk. Úr þelinu
var spunninn fínn þráður en úr toginu
grófur.
Fyrr
á tímum var spunnið á halasnældu
sem var ævafornt áhald en halasnældan var ómissandi
í tóvinnu fyrri alda, bæði við að
spinna úr ullinni svo og að tvinna þráð.
Halasnældan er sett saman úr þremur hlutum, hala,
snúð og hnokka. Halasnældan hefur verið mjög
algeng hér á landi því að margir
snældusnúðar hafa fundist við fornleifauppgröft.
Hrosshár í reipi var spunnið á halasnældu
og til að tvinna stórgert band fram á 20. öld.
Spunarokkar urðu ekki algengir á Íslandi fyrr
en á 19. öld, en þeim kynntust Íslendingar
fyrst með Innréttingunum. Rokkar voru bæði
innfluttir og innlendir og þóttu þeir innlendu
betri en hinir útlendu.
Hvað
var unnið úr þeli og togi?
Íslenska
þjóðin klæddist heimaunnum vaðmálsfötum
og prjónuðum flíkum sem unnin höfðu verið
með sama hætti í margar aldir. Ullin var þjóðinni
sjálfri því mikilvæg en ullin var ekki
eingöngu notuð til þess að klæða okkur
sjálf heldur var hún líka flutt út og
notuð sem gjaldeyrir í viðskiptum og skattagreiðslum.
Þelið
var notað í nærföt og innri sokka enda mjög
mjúkt viðkomu. Tog
var notað í ytri sokka og engjaföt, reiðsokka
o.fl. slíkt. Togið var einnig notað í ýmiskonar
listiðnað, í sokkabönd, axlabönd, útsaum
og saumgarn sem þurfti að vera sterkt.
Lopaprjón.
Orðið
lopi táknaði ull sem hafði verið kembd í
kömbum og teygð út í lausan streng til undirbúnings
því að spinna ullina í halasnældu
og rokk þar til ullarverksmiðjur urðu til. Eftir það
var einnig farið að nota orðið lopi um ullarstrengi
sem voru á vinnslustingi á milli vélkembingar
og vélspuna. Í fyrstu var lopinn annaðhvort spunninn
í verksmiðjunum eða endursendur heim á bæi
þar sem hann var spunninn á rokk eða í litlum
spunavélum. Árið 1920 gerði Elín Guðjónsdóttir
Snæhólm tilraunir með að vinna beint úr
lopaplötu í stað þess að spinna ullina
fyrst. (Hlín 1923). ´
Handprjón
úr lopa hófst þó ekki fyrr en um 1930.
Á árunum eftir 1940 urðu handprjónaðar
lopapeysur vinsælar. Voru þær prjónaðar
í hringprjón. Það var um 1950 að hringlaga
axlarbekkir – upprunninn í Svíþjóð
– voru teknir upp og aðlagaðir lopaprjóni,
en þetta varð höfuðeinkenni íslenskra
lopapeysa. Munstur lopapeysanna eiga sér margvíslegan
uppruna. Sum eru hefðbundnir íslenskir munsturbekkir
fengnir úr gömlum sjónabókum eða af
eldra prjóni, vefnaði eða útsaumi.
Hér um slóðir var orðið lopi ekki notaður
heldur kemba um ull sem kom úr kömbum.
Prjón
á Íslandi.
Úr ullinni var aðallega ofið og prjónað.
Vefnaður fylgdi landnámsmönnum til landsins en prjón
er talið hafa borist til Íslands með þýskum
kaupmönnum á fyrri hluta 16. aldar, og segja má
að eftir það hafi þjóðin varla lagt
frá sér prjónana nema um blánóttina
í meira en þrjú hundruð ár.
Elstu
ritheimildir um prjón hér á landi segja frá
því að 1582 og 1583 hafi landskuldir að hluta
verið greiddar í prjóna-saumi, efalítið
sokkum. Prjón virðist fljótt hafa náð
mikilli útbreiðslu á Íslandi. Líklega
var ástæðan sú að það var
miklu fljótlegra og auðveldara fyrir landsmenn að
framleiða ullarvarning með þeim hætti heldur
en með vefnaði.
Flest virðist hafa verið prjónað t.d. voru prjónaðir
sokkar, illeppar, belgvettlingar, fingravettlingar, handstúkur(
smokkar ), treflar, peysur og húfur auk nærfatnaðar.
Einnig voru prjónaðar buxur, brjótadúkar,
hettur, skór, axlarbönd, sokkabönd, sjöl,
pyngjur, koddaver og jafnvel tjöld í útilegu.
Prjónar.
Fram til ársins 1920 voru prjónar einungis úr
stáli og var fólk oft illa haldið af handadofa
við notkun á þeim, en eftir það komu
á markað prjónar úr öðru efni,
en hollastir fyrir hendurnar voru tréprjónar.
Hringprjónavélar
og flatprjónavélar koma líklega fyrst til landsins
á árunum 1900-1910.
Hringprjónar
voru teknir í notkun kringum 1940.
Sýningin.
Á sýningunni eru vettlingar og sokkar sem við
höfum fengið að láni hjá ýmsum
aðilum við Öxarfjörð auk þess sem við
drögum fram vettlinga og sokka í eigu safnsins.
Það
sem er á sýningunni eru frá hinum ýmsu
tímum, það elsta rúmlega 100 ára
en það yngsta óklárað.
Við
vonum að allir geti haft gaman af þessu, og fólki
er velkomið að taka myndir af munstrum ef áhugi er
á að prjóna eftir þeim.
Heimildir:
Guðmundur
Þorsteinsson.(1990). Horfnir starfshættir. Örn
og Örlygur.
Elsa E. Guðjónsson.( 1985.) ”Um prjón á
Íslandi”. Hugur og Hönd. s. 8-12.
http://www.idan.is/sagan/fyrstu-skrefin/ullarvinnsla//nr/21, sótt
17.6.2005
<<<.
|