Morgunblaðið 11. mars 2006
Guðlaugur Þór, láttu gott
af þér leiða.
Nú eru liðnir fjórir mánuðir frá því að Umhverfisþingi lauk. Þar lofaði
Guðlaugur Þór í pallborðsumræðum að taka til skoðunar
þingsályktunartillögu Kolbrúnar Halldórsdóttur sem miðar að því að koma
hjólreiðabrautum í vegalög.
Hér er á ferðinni mál sem á ekki á nokkurn hátt að teljast
flokkspólitískt. Í raun hefði Samgönguráðuneytið átt að taka það upp hjá
sjálfu sér fyrir mörgum árum með hliðsjón af almennu umferðaröryggi og
þeim breytingum sem orðið hafa í samgöngumálum þjóðarinnar.
Sagt er að Íslendingar séu 30 árum á eftir öðrum þjóðum í ýmsum efnum. Það
á svo sannarlega við þegar kemur að samgöngum. Það er ekki til það
Samgönguráðuneyti í nágrannalöndum okkar sem ekki lítur á hjólreiðar og
hjólreiðabrautir sem hluta af fjölbreyttu samgöngukerfi nútíma samfélags.
Er það ekki síst í ljósi þess að síðastliðin 10-30 ár hafa ráðamenn í
vestrænum löndum áttað sig á því að einkabílavæðing almennings á sér enga
framtíð.
Því miður hefur það verið svo, þegar fyrrnefnd þingsályktunartillaga hefur
verið rædd á Alþingi, að stjórnarmeirihlutinn hefur ekki sýnt málinu
áhuga, heldur þvert á móti, borið fyrir sig kostnaðarauka ef tillagan
fengi brautargengi. Það bendir því til þess að þingmenn hafi ekki kynnt
sér málið. Í raun felur tillagan í sér að endurskoða nokkra úrelta þætti í
umferðar- og vegalögum sem varða umferð í þéttbýli.
Þeir sem ekki hafa áhuga á hjólreiðum munu eflaust halda að hér sé mál í
uppsiglingu í líkingu við það þegar hestamenn komu reiðvegum í vegalög. En
svo er alls ekki. Hér er ekki verið að tala um hjólreiðabrautir meðfram
öllum vegum landsins eða upp um fjöll og firnindi. Hér er fyrst og fremst
verið að ræða frekara val um samgöngur í þéttbýli og ekki síst að koma
böndum á þá óreiðu sem nú ríkir í umferðar-og skipulagsmálum í þéttbýli
vegna úreltrar verkaskiptingar ríkis og sveitarfélaga. Sem dæmi er
Reykjavíkurborg nú þegar búinn að leggja fyrstu aðgreindu hjólreiðabraut
landsins án þess að þeim hafi verið fundin staður í umferða- eða
vegalögum. Hjólreiðabrautir munu fyrr en síðar þurfa meira og minna að
samtvinnast akbrautum. Það er því með eindæmum ef Samgönguráðuneytið ætlar
að hunsa hjólreiðar eins og það hefur gert fram til þessa. Hönnuðir
umferðarmannvirkja eru þegar farnir að leiða hugann að hjólreiðabrautum en
eiga í erfiðleikum með að vinna verkið þar sem allar verklagsreglur vantar
hér á landi. Þeir hafa því þurft að leita til vinnureglna annarra landa
til að móta gerð þeirra. Það er hins vegar ekki alls kostar heppilegt þar
sem íslensk umferðarmenning er á allt öðru stigi en í nágrannalöndum
okkar.
Hvers vegna Samgönguráðuneytið skilur ekki og lokar augunum fyrir
mikilvægi hjólreiða þvert á það sem gerst hefur í nágrannalöndum okkar er
ráðgáta. Vera má að hér sé bara á ferð áhuga- og þekkingarleysi þar sem
ekki er um vélknúna umferð að ræða. Þó að mikill hluti umferðar í þéttbýli
séu reiðhjól og gangandi fólk er lítið tillit tekið til þess í samgöngu-
eða umferðaröryggisáætlana. Enda hefur aldrei verið haft samband við
hagsmunaaðila við gerð þess háttar áætlana. Það hlýtur að teljast hagur
Samgönguráðuneytisins að ganga svo frá málum að samspil allrar umferðar
gangi greiðlega.
Hagkvæmur samgöngukostur.
Í ört vaxandi borgarsamfélagi er ákaflega mikilvægt að almenningur eigi
kost á vistvænum samgöngum með hollum hætti. Það er því ekki aðeins
Samgönguráðuneytið sem ætti að sýna hjólreiðum áhuga heldur einnig
Umhverfis- og Heilbrigðisráðuneytið. Fram að þessu hafa yfirvöld einblínt
á vélknúnar samgöngur, sem oftar en ekki hafa bitnað á öðrum samgöngum.
Sérstakar afmarkaðar hjólreiðabrautir myndu ekki einungis auka öryggi
hjólreiðamanna, heldur líka gangandi vegfarenda þar sem hjólreiðar og
umferð gangandi fólks á ekki samleið eftir sömu brautum. Þá er einnig
ljóst að rýmra verður um bíla á akbrautum ef ökumenn kjósa að fara ferða
sinna á hjóli. Greiðar og öruggar hjólreiðabrautir munu stuðla að aukinni
notkun reiðhjóla sem samgöngutækis. Þær munu draga úr hávaða- og
loftmengun, bæta lýðheilsu, minnka umferðartafir á álagstímum og auka
lífsgæði borgarbúa.
Vandamál vegna stefnuleysis stjórnvalda í samgöngumálum verða sífellt
alvarlegri. Það hefur liklega ekki farið fram hjá neinum að loftmengun frá
bílaumferð er orðin allt of mikil. Hávaðamengun er eitt helsta
umkvörtunarefni borgarbúa. Offita og hreyfingarleysi er nú þegar eitt
helsta heilbrigðisvandamál þjóðarinnar sem og losun gróðurhúsalofttegunda
og almenn orkusóun.
Það hefur sýnt sig í skemmti- og heilsuátaki ÍSÍ sem kallast “Hjólað í
vinnuna” að ekki vantar vilja almennings til þess að nota reiðhjól til og
frá vinnu. Margir gefast hins vegar upp að lokum vegna aðstöðuleysis.
Hér gildir það sama og með sundlaugarnar. Ef engar væru laugarnar þá
stundaði enginn sund. Það vantar fyrst og fremst öruggar og greiðfærar
samgönguleiðir, ekki síst milli sveitafélaga á höfuðborgarsvæðinu svo að
fólk geti valið reiðhjól sem samgöngutæki. Þetta er eingöngu pólitískur
vandi.
Hér er ekki pláss til að sýna fram á arðsemi hjólreiðabrauta í tölum. En
fyrir þá sem hafa áhuga á slíku geta fundið ýmislegt í greinasafni á vef
Landssamtaka hjólreiðamanna. www.hjol.org. .
Ég hvet Guðlaug Þór til að efna loforð sitt frá því á Umhverfisþinginu í
nóvember s.l. og koma þessu mjög svo þarfa máli í höfn. Er ekki kominn
tími til að stjórnvöld sýni ódýrasta, vistvænsta og heilbrigðasta
ferðamáta sem völ er á einhvern skilning.
Magnús Bergsson
Stjórnarmaður í Landssamtökum hjólreiðamanna
Aðrar greinar eftir Magnús
|