Fundur LHM með Gísla
Marteini fimmtudaginn 10. maí kl. 14:45
Á fundinn mættu Magnús
Bergsson og Morten Lange
* Að borgin hafi samráð við
Landssamtök hjólreiðamanna vegna breikkunar á stígnum í Fossvogi og
sú breikkun verði aðgreind hjólreiðabraut, ekki bara breikkun á
gangstétt. Niðustaða
jálvæð. LHM fær að koma að málinu.
* LHM þarf að koma að
hönnunarvinnu framkvæmda áður enn það fari í kynningar og
umsagnarferli. Niðurstaða fremur
neikvæð. Annað samstarf kemur hugsanlega til greina.
* Við þurfum að komast að
raunverulegri stefnu borgarinnar í málefnuim hjólandi umferðar.
Verður borgarverkræðingur látin ráða ferðini eða er stefnan skýrari?
Enginn niðurstaða. Gísli segist hafa
áhuga á því að bæta aðgengi allra.
* LHM fái að koma að honnun
gatmanóta KRIMI og geti komið að breytingum sem við teljum
mikilvægar áður enn kynningaferli fer fram.
Of seinir, en fáum þó fund með
hlutaðeigandi aðilum.
* Borgarverkfræðingur virðist ekki
vilja skilja munin á gangstétt og hjólreiðabraut. Er það raunveruleg
stefna borgarinnar eða er það aðeins bundið við óskrifaðar
vinnureglur framkvæmdasviðs að leggja gangstéttir og kalla það síðan
hjóla- og göngustíga? Borgarverkfræðingur hefur ekki skilning á því
að gera hjólreiðabrautir sýnilegar í 30Km hverfum.
Ekki skýrt svar, en Gísli virtist
hafa skilning á rökunum fyrir breyttum áherslum. Taldi að
skipulagsbreytingar í borgini gætu hugsanlega breytt miklu.
Umhverfissvið ætti að fá meira vægi í framtíðinni.
* Athuga hvort XD í RVK vilji ekki
taka af skarið og biðja um viðræður við samgönguráðuneytið, SHH og
LHM um breytingu á umferða- og vegalögum svo lagning hjólreiðabrauta
geti orðið að veruleika. Að lagning þeirra verði fagleg,
verklagsreglur verði skýrar og öðrum fyrirmynd.
Gísli telur sig vera að reyna sitt
besta. Hann telur sig lika finna að menn séu að skynja að breytingar
séu í nánd.
*
Að borgin endurveki hjólanefndina (Jórunn Frímanns). Það mætti
útvíkka starf hennar svo það nái líka til gangandi vegfarenda.
Mikilvægt að jafnræði gildi um akandi, hjólandi og gangandi
vegfarendur við alla skipulags- og hönnunarvinnu.
Gísli taldi ekki þörf á því að
endurvekja hjólanefndina.
Niðurstaða fundar. LHM fær að koma
að Fossvogsstígabreikkuninni og KRIMI. Engar rótækar eða mikilvægar
breytingar eru í nánd við lagningu hjólreiðabrauta. Gísli hefur
áhuga á að bæta aðgengi hjólreiðafólks en þá á sínum forsendum.
Hvað er hjólreiðabraut
Hér á landi hafa gangstéttir ekki verið hannaðar með hjólreiðar í
huga. Því hafa þær ekki verið góður kostur í samgöngum. Hröð
hjólandi umferð á ekki samleið með gangandi vegfarendum, fremur en
hestar með bílaumferð. Að frumkvæði Reykjavíkurborgar hafa
aðgreindar hjólreiðabrautir aðeins verið lagðar mjög stuttar
vegalengdir og því engin reynsla komin á þær.
Þriðjungur ferða í Reykjavík er styttri en einn kílómetri, og tveir
þriðju styttri en þrír kílómetrar. Það er því stór hópur fólks, sem
auðveldlega gæti ferðast með öðrum hætti en með bílum.
Hjólreiðabraut er smækkuð mynd akvegar fyrir bíla og því ekki
gangstétt. Ef rétt er að málum staðið hafa hjólreiðabrautir sama
vægi í samgöngum og akbrautir.
Kostnaður við gerð hjólreiðabrauta er óverulegur, ef þær eru lagðar
samtímis annarri vegaframkvæmd. Arðsemi hjólreiðabrauta er
margfaldur, sé aðeins litið til heilbrigðisþátta. Að sama skapi
lækka hjólreiðabrautir rekstrarkostnað akvegakerfisins, þar sem
reikna má með fækkun ökuferða sem nemur fjölgun hjólreiðamanna. Því
fleiri sem kjósa að hjóla, þeim mun betri verður álagsdreifing í
samgöngukerfinu í heild og skilvirkni þess um leið mun betri.
Rekstrarkostnaður hjólreiðabrauta er óverulegur samanborið við
rekstur akbrauta, þar sem afl og þyngd reiðhjóla er einungis örlítið
brot af afli og þyngd vélknúinna ökutækja. Hjólreiðabrautir taka
ekki aðeins við umferð reiðhjóla heldur lika rafmagnsreiðhjóla sem
eru í hraðri framþróun um þessar mundir. Þær opna möguleika fyrir
marga sem fara vilja ferða sinna með vistvænum hætti og án þess að
vera í hættu af bílaumferð eða reyna mikið á sig. Þannig taka
hjólreiðabrautir við umferð farartækja sem ekki er talið óhætt að
séu á hættulegum akbrautum.
Innan íbúðahverfa með 30 km hámarkshraða geta hjólreiðabrautir og
gangstéttir haft forgang fram yfir akvegi. Þannig mætti auka öryggi
óvarinna vegfarenda innan þeirra svæða með því að þrengja
götumyndina með hjólreiðabrautum fremur en hraðahindrunum og
umferðareyjum. Hjólreiðabrautir ætti að leggja meðfram öllum vegum
þar sem umferðin er umfram ákveðinn fjölda ökutækja eða þar sem
hætta er talin stafa af hraðri umferð. Eðlilegur meðalhraði á
hjólreiðabrautum er u.þ.b.30 km/klst. Slysahætta er því talsvert
minni þar en á akbrautum. Forðast ber að leggja hjólreiðabrautir í
hlykkjum eða um mishæðótt landsvæði. Samræmdar umferðarreglur gilda
um akandi og hjólandi vegfarendur. Umferðarljós, skilti og
vegmerkingar eru af sama toga svo að vegfarendur þurfa ekki að fara
eftir mismunandi reglum hvort sem þeir eru akandi eða hjólandi. Þá
verða ökumenn að horfast í augu við aukinn rétt annarra vegfarenda
s.s. aðalbrautarrétt hjólreiðabrautar o.s.frv. Hjólreiðabrautir
kalla því á endurbætta hönnun akbrauta ekki síst við gatnamót.
Vegagerðir norðurlandaþjóðanna (sem og margra annarra þjóða) hafa
þegar gefið út handbækur um stefnu sína og til leiðbeiningar um gerð
hjólreiðabrauta. Hér skulu nefndar handbækur frá tveimur löndum:
Danmörk: Idékatalog for cykeltrafik. Einnig fáanleg á ensku.
Collection of Cycle Concepts.
Noregur: Nasjonal Sykkelstrategi, og í enskri útgáfu: National
Cycling Strategy
Arðsemi
hjólreiðabrauta er ótvíræð.
Tæplega þarf að minnast á allan þann
heilsufarslega ávinning sem í hjólreiðum felst. Jafnframt má gera
ráð fyrir því, að limlestingum og dauðsföllum í umferðinni fækki þar
sem færri taka þá áhættu að aka bíl. Því fleiri sem kjósa að nota
reiðhjól spara samfélaginu gríðarlegar upphæðir. Arðsemi
hjólreiðabrauta er því margfaldur á við akvegi þótt aðeins sé litið
til heilbrigðisþátta.
Hér á landi hefur ekki verið farið út í arðsemisútreikninga á
hjólreiðum en það hefur verið gert víða erlendis. Hér eru nefnd tvö
dæmi:
Norðurlandaráð hefur gefið út skýrslu um úrval rannsókna sem sýna
fjárhagslegan ávinning af hjólreiðum. Einhverra hluta vegna tóku
Íslendingar ekki þátt í þessari úttekt: CBA of Cycling
Frá Noregi kemur Gang- og sykkelvegnett i norske byer (og stutt
samantekt á norsku og ensku).
Skuldbinding
Íslands um aðgerðir gegn losun gróðurhúsalofttegunda
Hjólreiðar til samgangna eru
sjálfbærar. Frá þeim stafar ekki hávaði, svifryksmengun, losun
koldíoxiðs eða annarra eiturefna. Landnýting hjólreiðabrauta gerist
vart betri. Förgun reiðhjóla og spilliefna vegna þeirra er óveruleg.
Aukin hlutdeild hjólreiða í samgöngum er því langbesti kosturinn til
að fullnægja skuldbindingarloforðum s.s. mælt er með í Staðardagskrá
21 sem og öðrum alþjóðaskuldbindingum sem varða stefnu í
loftslagsmálum.
Nú þegar stefnir í neyðarástand í loftslagsmálum heimsins
(http://www.ipcc.ch/). Ísland getur ekki skorast undan því að
bregðast við með afgerandi hætti. Þriðjungur gróðurhúsalofttegunda á
Íslandi stafar af samgöngum. Það ætti því að vera skylda
samgönguráðuneytisins og sveitafélaga að bregðast við nú þegar og
breyta stefnu sinni í samgöngumálum. Ísland stendur öðrum þjóðum
langt að baki við að hvetja almenning til notkunar sjálfbærra
farartækja. Engin lausn í samgöngumálum er jafn áhrifarík og að
byggja upp hjólreiðabrautakerfi sem er samkeppnishæft við akbrautir,
ekki síst í þéttbýli. Samgönguráðuneytið verður að móta
verklagsreglur eins og nágrannalöndin hafa gert, svo að
hreppapólitík sveitafélaganna stöðvi ekki þá framþróun. Til að svo
geti orðið verða skýrar verklagsreglur um gerð hjólreiðabrauta að
komast í vegalög og samgönguáætlun til jafns við akbrautir.