Reykjavík , 20. nóvember 2006



Umsögn 2 frá Landssamtökum hjólreiðamanna um drög að umhverfismat samgönguáætlunaninnar 2007-2018


Landssamtök hjólreiðamanna fagna því að nú skuli gera mat á umhverfisáhrifum samgönguáætlunarinnar. Þetta er skref í rétta átt og mikið fagnaðarefni hvernig er tekið á ýmsum brýnum málum er varða samgöngur, sjálfbærni og jafnræði. Okkur sýnist þó að margt megi bæta í endanlega umhverfismatinu, þegar snýr að heildarmynd samgangna, umhverfis og heilsu og almenn jaðarkostnaður samgangna (“external costs”).
Í mörgum liðum samgönguáætlunarinnar (SGÁ), og sérstaklega umhverfismati samgönguáætlunar verði vonandi fjallað mun ítarlegri um hjólreiðar, göngu og almenningssamgöngur. Það væri í betri samræmi við bestu fáanlega þekking á þessum sviðum, til dæmis umferðaröryggi, heilsa og gróðurhúsaáhrif. Aukið vægi þessara ferðamáta miðað við drögin (DUS), væri í betra samræmi við hlutdeild ferða með þessum samgöngumátum, ekki síst í þéttbyli, og það að rökum með því að efla þessum samgöngumátum fjölga ört og sannfæra æ fleiri fræðimenn og stjórnnálamenn hérlendis og erlendis. Meir um það neðar.
Landssamtök hjólreiðamanna hefur ítrekað óskað eftir því að fá að sjá drög að samgönguáætlun, eða allt frá því að hluti hennar var kynnt sumarið 2006. En fulltrúi ráðuneytisins sagði okkur að biða. Þegar svo drög að þingsályktun um samgönguáætlun var gert opinber, var okkur ekki greint frá því, og fresturinn til að gera athugasemd fremur skammur. Við náum því ekki að gera ein ítarlega grein fyrir athugasemdir okkar og við hefðum kosið. Ekki heldur náum við að benda á öllum þættum sem við vildum fjalla um, og við höfum lent í þeirri aðstöðu að þurfa að skila inn tvær umsagnir með mismunandi áherslum(1). Samt er rétt að ítreka að við fögnum bæði að búin verði til mat á umhverfisáhrifum samgönguáætlunar, ásamt nýjum og meiri nútímalegar áherslur og ekki síst að auglýst sé eftir umsögnum við þessum drögum. LHM fékk að vita um DUS og að umsagnar væri óskað í gegnum áskrift okkar að almennum fréttum í tölvupósti frá ráðuneytinu. Að boðið er upp á þeirri þjónustu er til fyrirmyndar.
Áhugavert væri að bera saman SGÁ við sambærilegar áætlanir nagrannalanda. Við þekkjum til dæmis til að í Noregi var gerð fremur umfangsmikill séráætlun um hjólreiðar sem hluti af gerð samgönguáætlun Norðmanna(2). Þá er þess virði að nefna að eflingu hjólreiðar eru nefndar í nýlegum aðgerðaáætlunum Þýskra, Japanskra, Kanadiskra og Belgiskra stjórnvalda (sem dæmi) vegna gróðurhúsaáhrifa(3).

Athugasemdir við kaflanum “Samræmi við áætlanir, lög og alþjóðlega samninga”
Undirrituðum er óljóst hvernig höfundar umhverfismatsins hafa komist að þeirri niðurstöðu að drög að SGÁ sé í samræmi við allar þessar áætlanir og samningar sem talin eru upp. Sums staðar er vitnað í skýrslur sem manni skilst að séu óbirtar. Æskilegt væri að þessar skýrslur sem matið byggir á verða gerðar aðgengilegar. Nú er uppi sú sérstaða um Kyoto-bókunin að hún gildi einungis til árinu 2012, en flestum ættu að vera ljóst að mun viðtækari og rótækari samningur taka við eftir það. Óhemlaður vöxtur í bruna jarðefniseldneytis á vegum, í lofti og á sjó, samhliða ósk um samdrátt vegna tækniframfara, en án róttækra aðgerða, getur að mínu mati engan vegin samræmist anda Kyoto sáttmálanna og samningar þeirra sem munu fylgja í fótspor þeirra. Talið er að heildarlosun iðnríkja þurfi að minnka um 50% og nokkuð fljótt á mælikvarða hagkerfa. Hingað til hefur vöxtur í umferð vegið upp á móti bætta nýtni og gott betur. Þá hafa tolla- og skattareglur beinleiðis ýtt undir kaupum á til dæmis stórra pallbíla og aukning landflutninga. Sökum þess hve alvarlegur gróðurhúsavandinn er, verður ekki í boði að sætta sér við því að “losun CO2 í andrúmsloftið frá bílaumferð aukist ekki verulega til 2018” (eins og stendur í DUS). Þar að auki mun þrýstingur sem snúa að því að reikna flugferða með í alþjóðasamninga um gróðurhúsalofttegunda aukast. Endanleg matsskýrsla ætti að nefna þetta.



Athugasemdir við kaflanum “15.3.5.1 Framkvæmdir og áhrif innan svæðis”

Í þessum kafla segir : “Afleidd áhrif af mikilli umferð og háu þjónustustigi vega er minni líkamshreyfing fólks tengd ferðum. “

Það er mikill framför miðað við fyrri umfjöllun í samgöngumálum að þessi setning skuli verða tekin með. En umhverfismatið ætti að fjalla frekar um þetta málefni. Hreyfingarleysi og offita eru taldir verða á góðri leið til að verða verulegur áhrifavaldur í að stytta hluti þjóðarinnar lífið, og vega þannig þyngri en umferðarslysin. Hreyfingarleysi og versnandi mataræði er metið að kosta 300.000 mannslíf í bandaríkjunum á hverju ári, samkvæmt vefsíðu CDC, en umferðaslysin taka þar 40.000 mannslíf árlega (4).

Í nýrri grein í vísindatímaritinu International Journal of Obesity segir í samantektinni : “The association found in this study between driving to work and overweight and obesity warrants further investigation to establish whether this relationship is causal. If proved as such, then promoting active transport modes such as walking, cycling and public transport should form a key component of global obesity prevention efforts.” (5)

Í skýrslu frá Victoria Transport Policy Institute segir : "Regular walking and cycling are the only realistic way that the population as a whole can get the daily half hour of moderate exercise which is the minimum level needed to keep reasonably fit” (6)

Í frægri skýrslu Lars Bo Andersen, “All-Cause Mortality Associated With Physical Activity During Leisure Time, Work, Sports, and Cycling to Work” er sagt frá niðurstöðum úr rannsókn, þar sem fylgst var með 30.000 Dönum yfir 14,5 árum. Ein forvitnilegasti niðurstaðan var að þeir sem hjóluðu til vinnu hefðu 30% lægri líkur á því að deyja a tímabilinu , en þeir sem gerðu það ekki. Á nýlegri hjólaráðstefnu í Noregi sem var sótt af 230 fagmönnum úr ríkisstofnunum á borð við Vegagerðin hjá Norðmönnum, og fagmenn sveitafélaga, kom fram hjá Andersen að alveg sambærilegar niðurstöður hefðu fengist úr kannanir gerðar á Bretlandi. (7)

Ennfremur segir í matsskýrslunni (DUS) : “Mikilvægt er að skerða ekki aðgengi gangandi og hjólandi vegfarenda eða þeirra sem eiga erfitt um vik vegna líkamsástands.” Þetta er að sama skapi loftsvert, en ekkert er sagt um leiðir til þess að koma í veg fyrir þessa þróun. Það liggur í augum uppi að þegar vegir verða breikkaðir og þeir verða greiðfærari, þá verður erfiðara að komast yfir þeim, og ekki bætir úr skák þegar umferðin aukist, að hluta vegna bætts aðgengi bíla. Nýlegt dæmi um breytingar sem í heildina hafa gert gangandi og hjólandi erfiðari fyrir, eru færslu Miklubrautar og byggingu mislæga gatnamóta við Mjódd, og stillingu gangbrautarljósa við Suðurlandsbraut ( við Hótel Nordica og við útibú Glitnis ) þannig að gangandi trufla ekki grænu bylgjuna sem hefur verið búin til fyrir bíla. Til samanburðar má nefna að í Óðinsvéum hafi tekist að auka umferð hjólandi um 20%, fækka umferðarslysum um 20% og spara 35 milljónir DKK í heilbrigðiskerfinu yfir fjögurra ára tímabili þar sem unnið var markvisst með að fjölga hjólreiðamönnum ( Og voru þeir þó töluvert margir fyrir). Ein aðgerðanna var að búa til grænni bylgju fyrir hjólreiðamenn. (8)

Í skýrslu WHO/UNECE frá 2005 segir meðal annars : “There is a clear need to develop more interventions to increase physical activity and more specifically transport-related physical activity and to assess their effectiveness. In particular, traffic interventions should be identified, such as awareness programmes relating to taking children to school, that are most likely to increase health-enhancing physical activity and to reach physically inactive population groups. In Switzerland, a country with 7 million inhabitants, current estimates suggest that between 1.4 and 1.9 million cases of disease, between 2,000 and 2,700 deaths and direct treatment costs of 1.1 to 1.5 billion Euros are caused by physical inactivity. (9) (Mín feitletrun…) Þetta gerir að mér sýnist hátt í 4 miljarða ISK fyrir 300.000 íbúa Íslands, bara í meðhöndlun á hreyfingarleysi.
Road safety impact assessments should focus in particular on vulnerable road users (e.g.
children, bicyclists and pedestrians) and the decisive role of speed. They should be included
into impact assessments of transport and land use programs and strategies.” (10)


Athugasemdir vegna “16.3 Aðgerðir vegna umhverfislega sjálfbærra samgangna“

Í kaflanum stendur, undir “Hnattræn áhrif “ ; “Hvatt verði með skattalegum aðgerðum til notkunar bíla, sem nota annað og umhverfisvænna eldsneyti en jarðolíu”.

Maður spyr sig hvort ekki liggi í augum uppi að hvetja með skattalegum aðgerðum til göngu og hjólreiðar sem eru mun umhverfis- og heilsuvænna ? Fyrrnefndar skýrslur WHO/UNECE mæla með því. Nokkur sveitafélög í Noregi, þar með talið Ósló, hafa gert starfsmönnum kleift að skrá ferðir á fundi með sömu hætti og ef farið er á bíl. Kílómetragjaldið sem starfsmaðurinn fær er það sama. Tilraun með þessu hefur gefist mjög vel meðal í Björgvin og nágrenni. Reykjavíkurborg er að þróa hjá sér tæki sem heitir samgöngustyrkur, sem kemur í staða bílastyrkja. Á Bretlandi gefa skattalöggjöf vinnustaði færi á því að leiga út reiðhjól fyrir litla upphæð og selja á slikk til starfsmanns eftir nokkurra ára notkun í og úr vinnu. Vinnustaðurinn fær skattaafslátt á móti. Sums staðar er gert sú krafa til fyrirtækja að þeir þróa með sér eigin samgönguáætlun, sem eigi að miða að því að draga úr notkun einkabíla og spara bílastæði, en algengari er að fyrirtækin fá hjálp með að sjá sín hag í að draga úr keyrslu og um leið bæta heilsu og fjarhag starfsmanna (11). Þá mætti hugsa sér að lækka tolla og VSK af reiðhjólum í gæðaflokki, og tilteknum vara- og aukahlutum, svo sem luktir, töskur, nagladekk. Nagladekk undir reiðhjólum auka ekki svifryksmengunina, því hjólin með reiðhjólamanni eru svo létt að þau spæna ekki upp malbikið. Ódýr reiðhjól eru auðfáanleg í dag, en hætta er á að slök gæði og þjónusta á ódýrum hjólum geti varðað við umferðaröryggi.

Vert er að minnast á það að í skýrslu úr ráðstefnu á vegum OECD, haldin árið 1996, kölluð “Towards Sustainable Transportation”, var ein niðurstaðan að reiðhjólið var eina farartækið hingað til sem gæti kallast sjálfbært(12). Reiðhjólið er líka án efa það ökutæki sem er ódýrast fyrir samfélaginu og í rekstur, ásamt að vera hollasta ökutækið.

Það að maður getur séð fram á að kannski muni bara 8 - 50 % ferða verða farnir á reiðhjóli ætti ekki að þýða að notendur reiðhjóli njóti jafnræðis í samgönguuppbyggingu. Í Þrándheimi sem liggur álíka langt norður og Reykjavik, eru um 12% ferða farnir á reiðhjóli. Oulu í norður Finnalandi er með svipaða hlutdeild ef ekki hærri, og forgangsmokstur fyrir reiðhjól er hluti af lyklinum þar. Í Kaupmannahöfn getur verið ansi erfitt veður hálft árið en hjólreiðar hafa 33% hlutdeild ferða, og hjólreiðar er töluvert stundað til samganga líka um vetur.

Þar að auki ætti bætt aðgengi hjólandi og gangandi ekki síst við undir þessum kafla. Reyndar er talað um göngu- og hjólreiðastíga í DUS, en þetta hugtak er einföldun á því samgöngu”kerfi” fyrir gangandi og hjólandi sem þegar er til staðar á landinu. Ef fögur fyrirheit um að ekki draga úr aðgengi hjólandi og gangandi eigi að nást, þarf á Íslandi, eins og í nágrannalöndunum, að stefna að skipulagningu með faglegum hætti og með þörfum notenda í huga. Nú þegar eru til á landinu gangstéttir, útivistarstígar með og án línu til skiptingar milli gangandi og hjólandi, ómalbikaðir stígar, mjóar og breiðar, og síðast en ekki síst hjólarein í vegstæði og hjólreiðabrautir, þó stuttar séu. Það er greinilegt að heitið “göngu- og hjólastígar“ dekka ekki þessa fjölbreytni.

Þekkingaruppbygging á hönnun fyrir hjólreiða má sækja ,m.a. frá nágrannalöndum. En einföld lágmarksviðmið við hönnun mannvirkja fyrir hjólreiðar geta verið að ávallt sé miðað við 30 km/klst umferðarhraði á hjóli, að hannað sé með tilliti til samgangna ekkert síður en til útivistar, að stöðluð viðhaldstæki, sem tildæmis þau er dreifa sandi um vetur, komast auðveldlega leiðir sínar og geta í öllu farið sú leið sem hjólreiðamenn er boðið upp á. Nýlegar lausnir Reykjavíkurborgar við stóru gatnamótin hafa ekki virkað vel í þessu tilliti. Enda voru þessar lausnir sóttar frá Bretlandi þar sem snjóþungi er minni og ekki heimilt að hjóla á gangstétt. Þá þarf viða ennþá að hnykkja á því að mokstur og sópun stíga, gangstétta og hjóleiðabrauta verðir gefin hærri forgang.


Athugasemdir við kaflanum “17. Þróun og framvinda ef ekki verður af SGÁ”

Eins og bent var á í drögum að frumvarpi að umferðarlögum sem lögð voru fram til umsagna haustið 2006, er ýmislegt sem bendir til þess að breikkun vegar og aðrar framkvæmdir kunna að hafa ýtt undir hraðakstri. Það er líka vel þekkt að greiðari aðgang ýti undir aukningu umferðar. Vænta má að umferðartölur fyrir Reykjanesbraut sýna það nú þegar, svo og áhrif Hvalfjarðaganganna. Sem sagt : aukin rýmd mun ( eitt og sér) leiða af sér enn frekari aukning umferðar en ella, og þar með aukist umhverfisáhrifin. Þessi staðreynd er alþjóðlega viðurkennd, en það er velkomið ef einhver eða einhverjir vilja rökræða um þetta.


Hjólreiðar sem jákvæð lausn í samgöngumálum

Góð rök er fyrir því að tala um hjólreiðar sem jákvæða lausn tengd eftirfarandi atriðum:
• Markmið um hagkvæmni í uppbyggingu og rekstri samgangna.
• Markmið um umhverfislega sjálfbærar samgöngur. Stuðlað að nýtingu umhverfisvænna orkugjafa. Hjólreiðamenn nýta lífrænna orkugjafa og reiðhjólið er það faratæki sem hefur langbesta orkunýtnin.
• Dregið verði úr hávaða og loftmengun, þar með talið svifryk, (PM10, PM2,5 ofl) frá samgöngum. Líka hér eru auknar hjólreiðar og ganga hluti af lausninni.
• Aukin áhersla lögð á rannsóknir á ýmsum þáttum sem geta dregið úr mengun frá skipum, flugvélum og bifreiðum. Hér ætti að efla rannsóknir og ekki síst fræðslu inn á til stofnanna og út í samfélaginu varðandi heilbrigðum samgöngum, sem sagt hjólreiðar, ganga og almenningssamgöngur. Heilbrigðar samgöngur var einmitt fyrirsögn ráðstefnu sem haldin var á vegum Lýðheilsustöðvar vorið 2006 í tengsl við ”Hjólað í vinnuna” (13) Mæting frá þeim stofnunum sem hefðu átt að hafa áhuga var því miður slök, þrátt fyrir því að toppmaður frá WHO mætti, og líka forseti Íslands sem hélt opnunar-ræðu, með ekta innlifun í efninu.
• Markmið um öryggi í samgöngum. Ekki fæst séð að reiðhjólið sé óöruggt farartæki ef á heildina er litið. Þegar reiðhjólamenn deyja í umferðinni er það langoftast vegna árekstra við bíla. Varla þekkist að árekstrar við reiðhjól drepi hin aðilanum. Þar að auki eru hjólreiðar sambærilega öruggar fyrir ökumanninn og bílferðir, ef miðað er við fjölda ferða, eða fjölda klukkustunda (14)

Atriði sem ekki virðist vera tekið á í DUS
• Börn. (Orðið virðist ekki vera notað, hvorki í SGÁ, né DUS) Hreyfanleika, líkamleg og geðræn heilsa barna verða fyrir miklum áhrifum af umferðinni, en á þessu er ekki minnst í matsskýrslunni. Að bæta aðgengi hjólandi og gangandi og minnka neikvæð áhrif umferðar hefur sérstaklega mikla þýðingu fyrir börnum. Mesta áhrifin verða þau fyrir sem minnst mega sín, börn með fátækum foreldrum. Það væri hægt að vísa í margar skýrslur um þetta en tíminn leyfir ekki að finna þetta allt til. En skýrslan “Kids on the move” frá ESB er ágætis byrjun(15). Í skýrslu WHO/UNECE sem vitnað var í hér að ofan segir líka : “ Children Impact Assessment (CIA) should be one of the tools used to measure effects of planned interventions at national/regional/local levels in order to identify areas of high concern for children. This approach can be used to assess health impacts, costs and benefits, and support the identification of recommended policy actions and implementation tools.
• Jaðarkostnaður samgangna, og skattlagning. ( Drepið á í SGÁ, en ekki í DUS, sýnist manni) Það vantar að meta heildaráhrif bílaumferðar, til að umræðan um samgöngur verði raunhæf. Vinnslu og flutning hráefnis, framleiðsla, flutning og sala bíls, rekstur og loks förgun. Meta þarf amk. áhrif á veðurfar, loftmengun lofttegunda og svifryk, gróft og pm2,5 ( eða fjöldi agna) nær notkunarstað, hávaði, vatnsmengun, áhrif umferðarmannvirkja sem farartálma fyrir hjólreiðamenn, börn, gamalmenni, fólk sem minna mega sín, fugla og dýr, sem stórnotandi landssvæðis. Og enn er ekki allt upp talið. (Sjá líka WHO/UNECE skýrslan) (16) Til að getið sé sanngirni þarf líka að meta ávinning bílaumferðar, er þar er þegar margt efni til, og vel þekkt.

• Hvatningu til göngu- og hjólaferða. Þetta orðalag fyrirfinnast í SGÁ, en ekki í DUS. Hvatningu til göngu- og hjólaferða (til samgangna aðallega) má gera með því að viðurkenna tilvíst og fýsileiki þessara samgangna og eyða mýtum. Fjalla til dæmis um gangandi og hjólandi í Umferðarútvarpinu. Hvetja til umfjöllunar um hjólandi, gangandi og almenningssamgöngur í meiri samræmi við hlutdeild þeirra í fjölda ferða í þéttbýli ( á að giska 2+20+4 = 27% ferða á höfuðborgarsvæðinu sem ársmeðaltal. Hlutdeild hjólaferða er markvert hærri að sumri til )

• Eftirfarandi runa úr drög að SGÁ innihalda mörg hugtök sem DUS ekki tekur á : [Af mögulegum aðgerðum ] má nefna umhverfisskatta, viðskipti með losunarheimildir gróðurhúsalofttegunda í flutningum, veggjöld fyrir öll ökutæki, endurbyggingu bæja, bætta þjónustu í almenningssamgöngum, hvatningu til göngu- og hjólaferða (umfjöllun hér að ofan) , samnýtingu og sameign ökutækja, hraðatakmarkanir og hraðastýringu auk margs annars.

• Uppspretta svifryks er ekki bara nagladekk, heldur tengist heilsuskaðlegt svifryk ekki síst útblástur bila og stærri ökutækja. Margir fræðimenn halda því fram að svifrykið sem tengist útblæstri sé hættulegri en grófkorna rykið sem tengist nagladekkjanotkun. Það ætti að vera ljóst að það þurfi að bregðast við báðum tegundum af svifryki, og betrumbæta mælitæknina sem notuð er.

• Samkeppni og jafnræði notenda. (bl.s 37 í SGÁ). DUS ætti líka að taka þessu fyrir, og í þessari umfjöllun eiga hjólreiðar erindi.

• Samgöngur fyrir alla (bl.s 34 í SGÁ). Hér ætti DUS líka að fjalla um hjólreiðar. Athyglisvert gæti verið að rökræða réttindi hjólreiðamanna varðandi aðgengi, borið saman við réttindi fólks til að komast leiðir sínar í hjólastól, gangandi, á bíl eða hestbaki, og mögulegar lausnir í samgöngum í þessu ljósi. Ein leið getur verið er að notast við svokölluð “Universal design/Universal access”, sem á mikið skylt með hugmyndir um “Complete streets” og vistgötur. (18)

• Áhugavert væri að athuga hvort svipaðar leiðir varðandi stofnun nefndar um hjólreiðasamgöngur gæti nýst og varðandi reiðvegi/reiðstiga. Þingsályktunartillögu þar að lútandi, sem hefur verið endurflutt margoft, hefur því miður ekki fengist afgreitt frá samgöngunefnd Alþingis, þó að meðflutningsmenn hafa verið úr öllum flokkum.

Búist er við því að mörgum þyki þessi sýn Landssamtaka hjólreiðamanna um alvöru jafnræði í umferðinni vera óraunhæf, sérstaklega á Íslandi, og óþægilega “mjúk”. Landssamtök hjólreiðamanna vill gjarnan fá senda þau rök með rökstuðningi sem koma upp gegn þessa sýn. Kannski geta allir aðilar lært eitthvað ef farið er ofaní málin í fullri alvöru með rökræðu, þolinmæði og gagnkvæma virðingu.
 


Fyrir hönd Landsamtaka hjólreiðamanna,
 

______________________________________
Morten Lange, formaður
 

[1] Tímaleysið hefur það líka í för með sér að málfarið í þessari umsögn sé ekki eins fagurt og villulítið og það hefði átt að vera.  Biðst ég velvirðingar á því.

[2]  http://www.vegvesen.no/servlet/Satellite?blobcol=urlpdf&blobheader=application/pdf&blobkey=id&blobtable=SVVvedlegg&blobwhere=1063969956599&ssbinary=true

[3] Finnist til dæmis hér :  http://search.unfccc.int/query.html?col=fccc&qt=bicycles

[4]  http://www.cdc.gov/communication/tips/inactive.htm  ( Athuguð 2006-11-19 )

[5] International Journal of Obesity (2006) 30, 782–786. doi:10.1038/sj.ijo.0803199

[6] Litman, T. 2002, November 18. :   If health matters: Integrating public health objectives in transportation decision-making. Victoria, BC: Victoria Policy Transport Institute. Available at www.vtpi.org  

Fleiri áhugaverða punkta til dæmis hér , til dæmis um hagsæld borga á borð við Tokyo og Stockholm : http://www.environment.ucf.edu/bikepath/27 Reasons to Bike.htm

http://www.environment.ucf.edu/bikepath/References.htm

[7] All-Cause Mortality Associated With Physical Activity During Leisure Time, Work, Sports, and Cycling to Work , Lars Bo Andersen, PhD, DMSc; Peter Schnohr, MD; Marianne Schroll, PhD, DMSc; Hans Ole Hein, MD , Arch Intern Med. 2000;160:1621-1628.    Finnist í gegnum  http://hvar.is .    Sjá líka http://www.slf.no/Trafikk_sikkerhet/Sykkelkonferansen_2006/32035/Sykkelkonferansen_manus_sammendrag.pdf

[8] http://cykelby.dk/maal_og_resultater.asp

[9] Má kannski slá á það  að fjórðungur til helmingurinn af þennan toll tengjast  bílaumferð  eins og umferðarslys tengjast bílaumferð ?

[10] HIGH-LEVEL MEETING ON TRANSPORT, ENVIRONMENT AND HEALTHTHE PEP Steering Committee (Third session, 11 and 12 April 2005)        http://www.thepep.org/en/commitee/documents/doc06_ECE.AC.21.2005.06-EUR.05.5046203.06.pdf  , http://www.euro.who.int/Document/trt/PEPEconVal.pdf ( Sumt endurtekið en farið sérstaklega í  hvað heilsuleysi sökum umferðar kosti. )

[11]  Sjá t.d. http://www.transport2000.org.uk/goodpractice/maintainGoodPractice.asp?GoodPracticeID=30

[12]   OECD Proceedings TOWARDS SUSTAINABLE TRANSPORTATION,    http://www.oecd.org/dataoecd/28/54/2396815.pdf

[13] „Látum hjólin snúast – ráðstefna um heilbrigðar samgöngur”      http://www.lydheilsustod.is/frettir/hreyfing/nr/1782

[14] Cycling the way ahead for towns and cities.  ESB, Directorate General for the environment. ( Bls. 33-34 ) http://ec.europa.eu/environment/cycling/cycling_en.htm,   http://ec.europa.eu/environment/cycling/cycling_en.pdf

Og :  http://www.sykkelby.no/Sykkelfakta/949  “Flere syklister gir lavere ulykkerisiko - og betydelig helsegevinst”

[15] "Kids on the move"

http://ec.europa.eu/environment/youth/air/air_kids_on_the_move_en.html

http://ec.europa.eu/environment/youth/original/air/kids_on_the_move_en.pdf

[16] NFRAS/IWW.: EXTERNAL COSTS OF TRANSPORT. UPDATE STUDY

Road transport costs EU countries 650 billion euros a year.  A multimodal fund should be set up to promote sustainable transport.

http://www.ecf.com/files/2/12/23/BRR_166_English.pdf,   http://www.infras.ch/downloadpdf.php?filename=UpdateExternalCosts_Fin  alReport_Summary_en.pdf   Í þessari skýrslu er talað um “total cost”, en sumt er greinilega varlega áætlað, og til dæmis ekki talað um “barrier effect”  fyrir gangandi og hjólandi eins og talað er um í “CBA of Cycling” á vegum Norræna ráðherranefndinni.  TemaNord 2005:556  ISBN 92-893-1209-2 http://www.norden.org/pub/sk/showpub.asp?pubnr=2005:556  http://www.norden.org/pub/miljo/transport/sk/TN2005556.pdf

[17]  Sjá tildæmis tilvitnun í rannsóknir Dr Andreas Schmidt-Ott við TU Delft í fréttablaði þeirra    http://www.tudelft.nl/live/binaries/e98616d6-dce7-462c-b385-7a77a13d5be8/doc/Respirable dust meter DO 06-1-2.pdf

[18] Sjá t.d.  http://www.humantransport.org/universalaccess/page3.html