Reykjavík 9. nóvember
2006
Góðan dag William
Ég kom til þín í vor og bar upp
spurningu um túlkun umferðarlaga varðandi hjólreiðamenn sem ætla að
taka vinstribeygju (á akbraut).
Lagatextinn hefur vafist fyrir mönnum, en þegar ég leitaði til þín
varstu sammála túlkun minni um að hjólreiðamaður sem hjólar á götu
getur valið eftir aðstæðum, til dæmis hversu mikill og hröð umferð
bíla er, hvort hann taki vinstribeygju eins og ökumenn bifreiða eða
taki vinstribeygju með þeim hætti sem er sérstaklega skýrt í
sérreglu fyrir hjólreiðamenn. Lítið er í dag um það að menn hjóla á
götu nema þar sem umferð sé hvorki mjög þung né hröð.
Þú stakkst upp á því að ég mundi senda þér skriflega fyrirspurn um
þessa lagatúlkun.
Kannski manstu umræður okkar og getur gefið skriftlegt svar strax.
En hér fyrir neðan fylgja mínar vangaveltur um túlkun laganna í
nokkuð löngu máli. Ég vona að málfarsvillur mínar skemma ekki of
mikið fyrir miðlun innihaldsins.
Kveðja,
Morten
Tilraun til að túlka umferðalögin v. vinstribeygju hjólreiðamanna
:
1. Reiðhjólið er ökutæki samkvæmt 2. grein umferðarlaga.
2. Þar sem lögin fjallar um ökutæki gilda þau því fyrir ökumenn
allra ökutækja, þar með talið vélknúinna ökutækja og reiðhjóla, nema
annað sé tekið fram.
Munur á reglum fyrir þessum hópum eru í eðli sínu viðbótarreglur og
undantekningar frá meginreglum.
3. Almenn regla um vinstribeygjur er í 15. grein laganna :
Hún gildir almennt um ökumenn ökutækja, og hljómar svo : "Við
vinstri beygju skal aka sem næst miðju akbrautar og á akbraut með
einstefnuakstri eins nálægt vinstri brún og unnt er."
4. Sérregla, sem sagt viðbótarregla, fyrir hjólreiðamenn sem ætla
sér til vinstri er í 39. grein. Fyrsti hluti hljómar svo :
"Hjólreiðamaður, sem nálgast vegamót og ætlar að fara beint áfram
eða beygja til vinstri, _má_ vera áfram hægra megin á vegi. Ætli
hann til vinstri ... "
Sem sagt hér er um val að ræða : Hjólreiðamaðurinn _má_ vera áfram
hægra megin,
ólíkt aðrir ökumenn (15. grein)
5. Málsgreinin í grein 39 heldur áfram (með innskot frá mér):
"Ætli hann [sem sagt þessi sem kýs að vera áfram hægra megin] til
vinstri [ en ekki beint áfram] skal hann fara beint áfram yfir
vegamótin og beygja þá fyrst, þegar það er unnt án óþæginda fyrir
aðra umferð. Gildir þetta þrátt fyrir umferðarmerki eða önnur merki,
nema þau séu sérstaklega ætluð hjólreiðamönnum."
Margir hafa lagt áherslu á orðið _skal_ sem er í þessum hluta, en
virðist ekki lesa greinina í heild, og leggja ekki áherslu á orðinu
_má_ sem þó stendur framar í greininni. Þá virðist þeir ekki túlka
greinina í samhengi við lögin í heild.
En auk lagatextans kemur líklega annað inn í þessu, sem er hefð,
andi lagana, og heilbrigt skynsemi. Þar kemur öryggi og jafnvel
óþægindi allra sterkt inn.
Fyrst um túlkun orðalags, og svo um forsendur/bakgrunn/hefð.
Orðalag :
"Hjólreiðamaður, sem nálgast vegamót og ætlar að fara beint
áfram eða beygja til vinstri, má vera áfram hægra megin á
vegi.
Fyrsta setningin segir að menn geta kosið hvort þeir séu áfram hægra
megin. Það stendur ótvírætt má, frekar en skal, og það hlýtur að
vera nokkuð skýrt í lagalegum skilningi. Þegar þetta er slegið
fast og stendur, heldur maður áfram að túlka afganginn. Ætli
hann til vinstri skal hann fara beint áfram yfir vegamótin og
beygja þá fyrst, þegar það er unnt án óþæginda fyrir aðra
umferð. Gildir þetta þrátt fyrir umferðarmerki eða önnur
merki, nema þau séu sérstaklega ætluð hjólreiðamönnum."
Hér er aftur á móti notað orðið skal. Mjög sterkt ef ekki túlkað út
frá samhenginu. Og gefur þá túlkunin sem margir lenda á, líka
lögfræðiráðgjöf laganema ( Orator ).
En út af því að slegið er fast að hjólreiðamaðurinn getur kosið
hvort hann vilji vera "áfram til hægri", þá gildir þetta "skal" um
þá sem svo kjósa. Um aðra (þeir sem ekki nýta sér sérstaks heimild
til þess að vera áfram hægra megin) gildir almennar reglur því
reiðhjólið er ökutæki samkvæmt lögum.
Forsendur, bakgrunn :
Hvernig eru lög í nágrannalöndum varðandi þessu ?
DK + NO + UK : Að mér sýnist eins og túlkunin er hér að ofan
Hvaða reglur gilda aðrir um hjólreiðamenn :
Reiðhjólið er ökutæki, og það er samkvæmt alþjóðarétt, eða alþjóða
samkomulagi að mér skilst.
Hvað er almenna stefnan í samfélaginu ?
Eins og sumir segja : Bíllinn ræður, hjólreiðar eru hættulegar.
Hvað er öruggast ?
Mín túlkun : Fyrir vana hjólreiðamenn sem eru í umferð sem ekki er
mjög hröð: Keyra eins og ökutæki. Við hröð umferð og fyrir óvana :
Gera það sem þessi grein laganna opnar fyrir.
Hvað gera götur ráð fyrir ?
Alltaf "hægt" að keyra reiðhjól sem ökutæki, ekki alltaf hægt að
labba yfir eftir að hafa kosið að vera "áfram hægramegin"
Vegir gera oft ekki ráð fyrir hegðun eins og er opnað fyrir í 39.
grein lagana, því gangbrautir og pláss fyrir gangandi eða menn sem
hjóla þvert á umferð vanta oft. Oft er einungis gert ráð fyrir
gangandi eða hjólreiðamenn yfir einum eða tvennum götum sem renna
inn í gatnamót/vegamót, og oft ekki yfirhöfuð.
Þetta varð svolítið langt,og eins og þú sérð er ég búinn að pæla
svolítið í þessu. Gott væri að fá að heyra álit þitt, og sérstaklega
ef þú finnur villur í þessu. Ef þú hefur tækifæri til að segja frá
hvernig þú kemst að þinni niðurstöðu værum við í hjólreiðasamtökunum
mjög áhugasöm um það.
Svar við þessu bréfi er hér fyrir neðan
Reykjavík 15.
nóvember 2006
Sæll Morten.
Ég er sammála túlkun þinni á 15. og 39. gr. umferðarlaga og er í
sjálfu sér engu við það að bæta. Sjónarmið sem þú setur fram hér að
neðan varpa skýru ljósi á málið.
Með bestu kveðju,
William
Reykjavík 16.
nóvember 2006
Sæll William
Takk kærlega fyrir þetta. Ég geri ráð fyrir því að við megum vitna í
þessari niðurstöðu frá Lögfræðisviði Umferðarstofu ?
Og í sömu andrá vitna í bollaleggingar mínar, etv yfirfarnar með
tillíti til stíl og málfars ?
Næsta skref finnst mér vera að við óskum eftir því að þessi grein
umferðarlaga verði orðað skýrar þannig að misskilnings gæti ekki.
Því það eru sem sagt margir sem hafa túlkað þessu þröngt og lagt
áherslu á "skal" í sambandi við "að vera áfram hægra megin". Þar á
meðal lögfræðiþjónusta lögfræðinema.
Svoleiðis ósk hef ég reyndar þegar sent Samgönguráðuneytið, í
tölvupósti.
En eftir á að hyggja þá hefði ég átt að raðfæra mig við þig í þessu
fyrst, og heyra hvort þessi leið sé ekki eðlileg. Mögulega eru til
aðrar leiðir, raunhæfari eða betri, til að minnka líkur á "þrönga"
túlkun ?
Annað er að hugsanlega væri kostur að leggja fram tillögu að breyttu
orðalagi. Hefur þú einhverjar tillögur í þessum efnum ?
Kveðja,
Morten