ÞJÓÐBÚNINGAR
KVENNA
Sumarsýning 2006
Íslenski
kvenbúningurinn.
Saga
íslenska kvenbúningsins er jafn löng og búseta
á landinu. Á söguöld munu konur hafa klæðst
kyrtlum sem svipar nokkuð til kyrtla þeirra sem Sigurður
Guðmundsson, málari hannaði árið 1870
fyrir konur til að geta dansað í, en hann hugsaði
sér að smeygja inn fornbúningnum með honum.
Í grein sem Sigurður ritaði árið 1857
í Nýjum félagritum lýsir hann þróun
búninga frá söguöld til þess dags
og telur hann að búninginn þurfi að einfalda
og færa nær því sem var á söguöld.
Konur munu hafa notað höfuðdúka yfir hárið
á söguöld og eins höfðu þær
belti við kyrtilinn.
Lög.
Frá
miðöldum hafa verið til ákveðin lög
um hvaða klæði, skartgripi og jafnvel liti mætti
bera og var það efnahagur fólks og staða sem
ákvað það. Í Jónsbók,
sem var lögbók Íslendinga til ársins 1662
og vísað til allt fram á 18.öld, voru ákvæði
um skrúðklæðaburð, þar sem þeir
einir máttu klæðast þeim er áttu nægilegt
fé til þess og þeir sem minna höfðu
undir höndum færu ekki að eiða í óþarfa.
Á 16. og 17. öld voru menn dæmdir fyrir óhæfilegan
og ólöglegan klæðnað.
Faldbúningur.
Það
er ekki fyrr en á 16.öld að heimildir um sérkenni
íslenskra kvenbúningsins finnast, en sá búningur
var faldbúningurinn, en hann dró nafn sitt af faldi
sem konur vöfðu um höfuðið. Á seinni
hluta 16.aldar var farið að nota pípukraga og svuntur
við búninginn. Einnig voru notuð sprotabelti við
hann.
Peysuföt.
Það
er ekki fyrr en eftir 1700 að konur fóru að nota
húfubúning eða peysubúning, það
var þó ekki fyrr en um 1790 að farið var að
nota peysubúning sem daglegan klæðnað og varð
hann algengur bæði sem hversdags- og spariklæðnaður
á 19.öld. Eitt einkenni hans er skotthúfan sem
þróaðist út frá karlmannshúfu,
var fyrst djúp prjónahúfa, en síðan
minnkaði hún og skúfurinn lengdist um leið,
en húfan kom í staðin fyrir faldinn auk þess
sem konur fóru að nota peysu í stað útsaumaðri
treyju. Pilsið var svart, fellt að aftan með svuntu
sem náði aftur fyrir mjaðmir. Upphluturinn er hluti
af faldbúningi, hann var líka notaður undir peysubúningnum.
Virðist notkun hans sem sjálfstæðs búnings
hafa orðið til þegar konur voru léttklæddar
við vinnu og fóru úr peysunni. Þegar hann
varð sjálfstæður búningur urðu breytingar
á honum t.d. borðar og millur. Í dag er hann algengastur
íslenskra þjóðbúninga.
Skautbúningur
og kyrtill.
1857
skrifaði Sigurður Guðmundsson málari grein um
hátíðarbúning kvenna (faldbúninginn)
sem hann taldi þurfa að breyta og laga. Í framhaldi
af því hannaði hann skautbúninginn, en hann
samanstendur af faldi með gagnsærri blæju, treyju
sem er baldýruð á börmum, aftur fyrir háls
og framan á ermum, oft baldýrað á flaueli,
samfellu (pils) sem er skreytt útsaumi, oft blómstursaumi,
en Sigurður teiknaði einnig munstur sem hann teldi passa
við búninginn. Sigurður hannaði einnig kyrtil,
eins og fram kemur hér að ofan.
Upphlutur.
Upphluturinn
er hluti af faldbúningi, hann var líka notaður
undir peysubúningnum. Virðist notkun hans sem sjálfstæðs
búnings hafa orðið til þegar konur voru léttklæddar
við vinnu og fóru úr peysunni. Þegar hann
varð sjálfstæður búningur í kringum
aldamótin 1900, urðu breytingar á honum t.d. borðar
og millur. Í dag er hann algengastur íslenskra þjóðbúninga.
Í
dag eru búningarnir ekki mikið notaðir, en þær
konur sem eiga þá eða hafa aðgang að þeim
klæðast þeim gjarnan við hátíðleg
tækifæri.
Heimildir:
Elsa E. Guðjónsson (1969). “Íslenskir
þjóðbúningar kvenna”. Bókaút.
Menningarsj.
Halldóra Bjarnadóttir (1970). “Hugleiðingar
um íslenska þjóðbúninginn”.
Húnavaka.
Íslenski þjóðbúningurinn. Sótt
6.7.2006 á slóðina http://www.buningurinn.is
Margrét Gunnarsdóttir (1994).“Baráttan
með búninginn”, Sagnir.
Sigurður Guðmundsson (1857). “Um kvenbúninga
á Íslandi”, Ný félagsrit.
Æsa Sigurjónsdóttir (1983). “Klæðnaður
íslendinga á fyrri öldum”, Hugur og
Hönd.
Myndir
frá sýningunni.
<<<. |