Verkefni í myndmennt fyrir
sjötta bekk.
Litaplánetur
í geimnum
Tveggja tíma verkefni.
Tími:
Tveir tvöaldir tímar (4x40mín), þar sem sá
seinni fer beinlínis í þetta verkefni. Fyrri
dagurinn færi í að búa til blöð með
marmaraáferð (sem er verkefni út af fyrir sig: Sjá
Marmaraklæðningu), en sá seinni í að
klippa út plánetur og setja í "geiminn". Þeir
nemendur sem klára á undan hinum geta auðveldlega drepið
tímann með að búa til fleiri marmarablöð
í lok seinni tímans, enda hafa allir endalaust gaman af því.
Myndefni:
Litríkar plánetur svífandi í myrkum geimnum
með stjörnur allt í kring.
Verkfæri:
Fyrri dagur þarf venjulegan "marmarabúnað" (sjá
aftur Marmaraklæðningu sem sérstakt verkefni).
Seinni dagur þarf stærri blöð (A3 eða stærra)
sem verða að vera nokkuð þykk (því þau
verða þakin málningu). Við þurfum svarta
og hvíta málningu og pensla auk skæra, líms
og marmarablaðanna frá fyrri tímanum. Einnig er
nauðsynlegt að hafa til sýnis litmyndir af plánetum
sólkerfisins.
Tilgangur:
Að vekja athygli á fegurð hins óreglulega. Það
er gert með því að rýna í marmaraáferð
blaðanna og bera hana saman við yfirborð hinna risastóru
gasplátena sólkerfis okkar (sér í lagi Júpíters
og Satúrnusar). Einnig þurfa nemendur að búa
til óreglulegan stjörnuhimin, með misþéttar
þyrpingar og misbjartar stjörnur. Fróðleikur um himingeiminn
getur vissulega fylgt með eftir því sem við á.
Aðferð:
Kennari sýnir mynd af himingeimnum sem hann sjálfur vann.
Hann bendir nemendum á hvað þetta sé auðvelt,
því þau hafa nú þegar búið til
helling af blöðum með alls kyns óreglulegri marmaraáferð,
sem þau þurfi bara að skoða vandlega og velja flottustu
blettina til að klippa út. Þetta skoðunarferli
er mjög gefandi, því þá rýna krakkarnir
af miklum áhuga í óregluleg mynstrin á blöðunum
sínum og klippa býsna hreykin út flottar plánetur.
Þegar allir eru tilbúnir með lítilsháttar
safn af útklipptum plánetum, fá þau stórt
þykkt blað (u.þ.b. A3) og þekja það með
svartri málningu. Þetta gera allir samtímis (enda
myndast mun verklegri og skemmtilegri stemning fyrir vikið).
Hér ber að gæta þess að dreifa sem jafnast úr
málningunni svo hún þorni sem hraðast. Þegar
blaðið er nokkurn veginn þurrt (sem tekur aðeins um fimm
mínútur, sé vel dreift úr málningunni).
Er kominn að því að líma pláneturnar
á blaðið, lágmark tvær og helst ekki fleiri
en fjórar (til að forðast kraðak). Nemendur stilla
plánetunum fyrst upp á blaðinu og sjá fyrir sér
hvernig myndbyggingin á að vera. Það má
jafnvel fjalla svolítið um mikilvægi góðrar
myndbyggingar og litasamsetningar hér. Því næst
er pláneturnar límdar á sinn stað. Að
svo búnu er aðeins eitt eftir, og það er að fylla
myndflötinn með stjörnum. Til þess er notuð hvít
málning, og eitthvert mjótt verkfæri (til dæmis
"hinn" endinn á penslinum). Þegar stjörnurnar eru
punktaðar á himininn þarf að passa upp á að
þær séu mis stórar og að þær
dreifist misþétt um myndflötinn, annars er hætt
við að útkoman verði gervileg (eins og á diskóteki).
Hér er kjörið fyrir kennara að benda á mismuninn
á náttúrulegri óreglu og manngerðu mynstri,
og hafa jafnvel sýnishorn af "gervilegum" og eðlilegum himni
í höndunum. Að lokum, ef tími gefst til, er
við hæfi að stilla öllum myndunum upp til að skoða
afraksturinn og vega og meta það sem vel fór.
Frekari úrvinnsla:
Þessi myndröð virkar mjög vel sem sería, og
það er gaman að raða þeim reglulega upp með
smá bili á milli sín, þannig að saman virka
þær eins og gluggi, eða kirkjugluggi.
Tilbrigði: Hægt
væri að nostra svolítið meira við stjörnuhimininn
og reyna að líkja eftir stjörnumerkjum himinsins.
Það krefst annað hvort frumkvæðis nemanda eða
frekari umfjöllunar kennara. Fræðslugildið væri
ótvírætt mikið, enda væri hægt að
gera það að markmiði hópsins að hver og einn
merki sér mynd sína með eigin stjörnumerki.
Einnig væri hægt að bæta ýmsu við himininn,
eins og halastjörnum. Geimverur og geimskip væri heldur
ekki fráleit úrvinnsla.
Tenging við námsefni:
Himingeimurinn, stjörnumerki, sólkerfið og
mynstur náttúrunnar. |